ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไบเดน เผย วอลมาร์ท-เฟดเอกซ์-ยูพีเอส ประสานความร่วมมือบริการจัดส่งช่วงคริสต์มาส


U.S. President Joe Biden delivers remarks about global transportation supply chain bottlenecks.
U.S. President Joe Biden delivers remarks about global transportation supply chain bottlenecks.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:52 0:00


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยืนยันว่า ธุรกิจขนส่งสินค้าชั้นนำของประเทศ ได้แก่ วอลมาร์ท (Walmart) เฟดเอกซ์ (FedEx) และ ยูพีเอส (UPS) พร้อมประสานความร่วมมือในการป้องกันปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแก้ไขปัญหาการขนส่งล่าช้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หลังผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกหลายรายออกมาเตือนว่า การจัดส่งสินค้าบางประเภทอาจมีปัญหาไม่ทันช่วงจับจ่ายซื้อของสำหรับเทศกาลวันหยุดประจำปีแล้ว ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี

ในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ปธน.ไบเดน เชิญตัวแทนหน่วยงานบริหารท่าเรือและสหภาพแรงงานท่าเรือต่างๆ รวมทั้งผู้บริหารของ วอลมาร์ท (Walmart) ยูพีเอส (UPS) และ โฮมดีโป (Home Depot) เข้าพบ เพื่อหารือปัญหาความแออัดตามท่าเรือ และหาวิธีแก้ไขประเด็นสินค้าค้างส่ง ซึ่งรวมถึง ตู้คอนเทนเนอร์สินค้าจำนวน 500,000 ตู้ซึ่งรอเปิดอยู่ที่ท่าเรือนครลอสแอนเจลิส และเมืองลองบีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

US-Global transportation supply chain bottlenecks
US-Global transportation supply chain bottlenecks

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ตนต้องการประกาศให้ชัดเจนว่า “ความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายจะเดินหน้าต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก” และ “จะเป็นก้าวใหญ่ก้าวแรก” ของความพยายามแก้ไขปัญหาในด้านนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ให้เดินหน้าทำการต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัญหาห่วงโซ่อุปทานในสหรัฐฯ ที่ติดขัดนี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากวิกฤตการระบาดทั่วโลกของโควิด-19 ขณะที่ยอดขายสินค้าคงทนพุ่งสูง แต่เกิดการขาดแคลนคนงาน และการปฏิบัติงานของศูนย์กลางขนส่งต่างๆ เกิดชะลอตัวลง

สำนักข่าว รอยเตอร์ ระบุว่า ยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ต่ำกว่าคาดนั้นจะส่งผลเสียต่อธุรกิจสหรัฐฯ ไม่น้อย ทั้งยังจะกลายมาเป็นความเสี่ยงทางการเมืองสำหรับ ปธน.ไบเดน ที่ยังพยายามหาทางควบคุมการระบาดของโควิด-19 และปัญหาเงินเฟ้อของประเทศอยู่

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์ - สถานีข่าว เอ็นบีซี)

XS
SM
MD
LG