ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียน ลุง


President Joe Biden meets with Singapore's Prime Minister Lee Hsien Loong in the Oval Office of the White House, March 29, 2022, in Washington.
President Joe Biden meets with Singapore's Prime Minister Lee Hsien Loong in the Oval Office of the White House, March 29, 2022, in Washington.

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียน ลุง เยือนทำเนียบขาวในวันอังคาร เพื่อเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ในประเด็นความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ของสองประเทศ ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญความท้าทายทั้งในยุโรปและเอเชีย

ก่อนหน้านี้ โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากิ กล่าวว่า ปธน.ไบเดน และนายกฯ ลี จะหารือในหลายประเด็น รวมถึงสงครามในยูเครน และเสรีภาพทางทะเล ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในแถบทะเลจีนใต้ที่หลายประเทศกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

สิงคโปร์คือประเทศในอาเซียนเพียงไม่กี่ประเทศที่ประกาศใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย สืบเนื่องจากที่รัสเซียบุกรุกยูเครนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยมาตรการลงโทษดังกล่าวรวมถึงการจำกัดการส่งออกสินค้าไปรัสเซีย และการคว่ำบาตรสถาบันการเงินรัสเซีย

ในอีกด้านหนึ่ง ปธน.ไบเดน พยา่ยามกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียเพื่อคานอำนาจจีน โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดน มีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำของหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสัปดาห์นี้ แต่การประชุมดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไป

เมื่อเดือนสิงหาคม รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ และประกาศข้อตกลงหลายฉบับ รวมถึงข้อตกลงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและห่วงโซ่อุปทานโลก

XS
SM
MD
LG