ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความนิยมในรัฐบาลไบเดนยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 40%


AP Poll Biden Economy
AP Poll Biden Economy

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงมีคะเเนนิยมอยู่ในระดับต่ำในการสำรวจความเห็นของประชาชนโดย The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

โดยรวมประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งประกาศไม่นานนี้ว่าจะลงเเข่งเป็นผู้นำสมัยที่สอง ได้รับการยอมรับจากผู้ตอบแบบสอบถาม 40% ซึ่งยังคงอยู่ในระดับเดิมมานานราว ๆ หนึ่งปีครึ่งเเล้ว

หากว่าเป็นเรื่องความยอมรับของประชาชนต่อการบริหารเศรษฐกิจ คะเเนนนิยมของไบเดนอยู่ที่เพียง 33% และสัดส่วนผู้ตอบเเบบสอบถามที่บอกว่าเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในสถานะที่ดี มีอยู่เพียง 24%

โพลล์ครั้งนี้ มีปัจจัยเเวดล้อมที่สำคัญเช่น เงินเฟ้อที่สูง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญความยากลำบาก และความกังวลเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของสหรัฐฯ​ หลังจากที่ฝ่ายการเมืองและฝ่ายบริหารยังไม่สามารถหาจุดที่เห็นตรงกันได้ในเรื่องเพดานหนี้

นอกจากนั้นแล้ว ในเรื่องการจัดการคนเข้าเมือง และเรื่องนโยบายปืน ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 31% พอใจในผลงานของไบเดนสำหรับสองเรื่องนี้

ผู้ตอบเเบบสอบถามบางคนยังรู้สึกสะเทือนใจจากเหตุการณ์กราดยิงหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสังหารเหยื่อ 8 คน ที่ห้างในเมืองอัลเลน รัฐเท็กซัส ในเดือนนี้ นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนได้รับบาดเจ็บ 7 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในประเด็นคนเข้าเมือง เอพีรายงานว่าในปีงบประมาณที่เเล้ว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนเข้าเมือง 2 ล้าน 3 แสน 8 หมื่นคน ที่ชายเเดนทางใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดสถิติใหม่

สำหรับผู้ที่ยอมรับในผลงานของไบเดน จำนวนหนึ่งเชื่อว่า เขาควรได้รับคำชมเชยมากกว่านี้ ในเรื่องการผลักดันกฎหมายปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ กฎหมายส่งเสริมการเเข่งขันด้านชิปคอมพิวเตอร์ และอัตราคนว่างงานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอยู่ที่ 3.4%

ในการทำโพลล์ครั้งนี้มีผู้ตอบเเบบสอบถาม 1,680 ช่วงวันที่ 11 -15 พ.ค. เอพีระบุว่า การทำสำรวจครั้งนี้มีระดับความผิดพลาดจากการสุ่มตัวอย่างอยู่ที่ประมาณ 3.4%

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG