ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย นายกฯ ญี่ปุ่น เตรียมเยือนกรุงวอชิงตัน 13 ม.ค. นี้


FILE PHOTO: Japanese Prime Minister Kishida's news conference in Tokyo
FILE PHOTO: Japanese Prime Minister Kishida's news conference in Tokyo

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น จะพบกันที่กรุงวอชิงตัน อย่างเร็วที่สุด คือ วันที่ 13 มกราคมนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการพบกันของสองผู้นำที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันอังคาร

การพบกันระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ มาในช่วงที่เกาหลีเหนือเดินหน้าระดมทดสอบขีปนาวุธและเตรียมการสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงพลังขึ้น ได้สร้างความกังวลกับพันธมิตรสหรัฐฯ ในภูมิภาคเป็นอย่างมาก

นายกฯ ญี่ปุ่น คิชิดะ มีแผนจะหารือเรื่องนโยบายด้านความมั่นคงใหม่ของญี่ปุ่น ที่ถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดของแดนอาทิตย์อุทัยนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ 3 แสน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสื่อญี่ปุ่นโยมิอุริ เดลี

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการหารือของสองผู้นำ ซึ่งยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ในปีนี้ ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-7 ในเดือนพฤษภาคม ที่ฮิโรชิมา ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และเวทีจี-7 อันประกอบด้วยอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี แคนาดา สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เป็นเวทีที่ผู้นำสหรัฐฯ ให้ความใส่ใจ ในการฟื้นฟูสัมพันธ์กับพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากจีนและรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG