ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ถึงญี่ปุ่น-พร้อมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี7


Japan G7 Summit
Japan G7 Summit

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางถึงญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 ในสัปดาห์นี้ซึ่งคาดกันว่า จะมุ่งหารือประเด็นการรับมือกับการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนและการสนับสนุนยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า หลังเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันลงจอด ปธน.ไบเดนพบกับตัวแทนของเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ และญี่ปุ่นจำนวนราว 400 คนที่ฐานทัพอากาศนาวิกโยธินอิวาคุนิ ทางใต้ของญี่ปุ่น ก่อนจะเดินทางต่อไปพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่เมืองฮิโรชิมา สถานที่จัดการประชุมในครั้งนี้

President Joe Biden holds an umbrella as he stands in the rain after disembarking from Air Force One at Marine Corps Air Station Iwakuni in Iwakuni, Japan, May 18, 2023.
President Joe Biden holds an umbrella as he stands in the rain after disembarking from Air Force One at Marine Corps Air Station Iwakuni in Iwakuni, Japan, May 18, 2023.

ไบเดนแจ้งต่อคิชิดะว่า สหรัฐฯ และญี่ปุ่น “ยืนหยัดเพื่อค่านิยมร่วมกัน” ซึ่งรวมถึง การสนับสนุนยูเครนและการทำให้รัสเซียรับผิดและรับชอบต่อสงครามการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้นำสหรัฐฯ ยังเน้นย้ำความมุ่งมั่นต่อการต่อต้านการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และ “การทำให้มั่นใจว่าอินโด-แปซิฟิกยังคงมีเสรีและเปิดกว้าง” ด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวต่อนายกฯ คิชิดะ ด้วยว่า “สิ่งที่สำคัญ คือ ... เมื่อประเทศของเรายืนหยัดร่วมกัน เราต่างยืนหยัดอย่างมั่นคง และผมเชื่อว่า โลกทั้งโลกจะปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่อเราทำเช่นนั้น”

นอกจากผู้นำสหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และสหภาพยุโรปแล้ว นายกฯ คิชิดะยังได้เชิญตัวแทนจากประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม โดยการเชิญประเทศนอกกลุ่มนี้เป็นไปตามแผนงานการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับภูมิภาคละตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียและโอเชียเนีย หรือ Global South โดยผู้ได้รับเชิญนั้นได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล คอโมโรส หมู่เกาะคุก อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ยูเครน และเวียดนาม

มีการคาดการณ์ว่า ผู้นำทั้งหลายจะหารือเรื่องที่จีนใช้นโยบายจำกัดด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งการคว่ำบาตรและมาตรการลงโทษต่าง ๆ ขณะที่ การประชุมสุดยอดผู้นำจี7 น่าจะบรรลุข้อตกลงดำเนินการมาตรการควบคุมการส่งออกและจำกัดการลงทุนจากประเทศต่าง ๆ เข้าไปยังจีนด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG