ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน มอบ ‘จักรยานอเมริกัน’ ให้นายกฯอังกฤษก่อนเวที จี7


Biden Johnson
Biden Johnson

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มอบจักรยานอเมริกันแทนใจ ให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7

ทำเนียบขาว ระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ ได้มอบจักรยานให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ในภารกิจต่างประเทศครั้งแรกของปธน.ไบเดน โดยมีทั้งจักรยานและหมวกที่ผลิตโดยบริษัท Bilenky Cycle Works ธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กในฟิลาเดเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนียบ้านเกิดของผู้นำสหรัฐฯ ตามรายงานของสื่อเอบีซี

ทางทำเนียบขาว เพิ่มเติมว่า ของขวัญชิ้นนี้ได้แสดงถึงมิตรภาพ และสะท้อนถึงความสนอกสนใจเรื่องการปั่นจักรยาน ที่ทั้งสองผู้นำชื่นชอบเหมือนกัน

Joe Biden rides a bike at Cape Henlopen State Park on Saturday, Nov. 14, 2020, in Lewes, Del. (AP Photo/Alex Brandon)
Joe Biden rides a bike at Cape Henlopen State Park on Saturday, Nov. 14, 2020, in Lewes, Del. (AP Photo/Alex Brandon)

จักรยานแห่งอเมริกา

ข้อมูลจากสื่อเดอะฟิลาเดเฟีย อินไควเรอร์ พาไปเจาะลึกถึงที่มาที่ไปของจักรยานแห่งมิตรภาพนี้ ที่บริษัท Bilenky Cycle Works เปิดเผยว่า ได้รับอีเมลแจ้งจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อขอให้ผลิตจักรยานขึ้นคันหนึ่ง ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

ธุรกิจครอบครัวชาวอเมริกันในฟิลาเดเฟีย ที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับจักรยานมานานถึง 37 ปีแห่งนี้ รู้สึกว่าเป็นภารกิจที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะปกติแล้วจักรยานแต่ละคันจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน หรือนานสุดคือ 18 เดือน ขึ้นอยู่กับความพิเศษเฉพาะของแต่ละส่วนของจักรยาน ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ได้ตั้งงบไว้ที่ 1,500 ดอลลาร์ หรือราว 45,000 บาท ซึ่งลดลงไปจากราคาปกติราว 75% ของราคาจักรยานที่ร้าน ซึ่งเริ่มต้นที่คันละ 4,500 ดอลลาร์ หรือราว 135,000 บาท

แต่เมื่อทราบว่าผู้ที่จะได้รับจักรยานคันนี้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ทาง Bilenky Cycle Works จึงเดินหน้าทำจักรยานคันนี้ออกมาอย่างเต็มที่ แม้ว่าแต่ละขั้นตอนและเวลาที่กระชั้นชิดจะทำให้วุ่นวายโกลาหลพอตัว และทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในเวลาแค่ 10 วันเท่านั้น

Bilenky ในวัย 67 ปี เจ้าของกิจการจักรยาน Bilenky Cycle Works พร้อมกับทีมงานอีก 3 คนช่วยกันสุดฝีมือ เพื่อสะท้อนความเป็นอเมริกันให้ได้มากที่สุด โดยชิ้นส่วนต่างๆที่ประกอบจักรยานคันนี้จะมาจากบริษัทในสหรัฐฯ อาทิ Velocity USA ในรัฐมิชิแกน บริษัท White Industries จากแคลิฟอร์เนีย บริษัท Sram ในนครชิคาโก และบริษัท Selle Anatomica ในแคลิฟอร์เนีย

ขณะที่สีสันโครงจักรยานที่ทำจากเหล็ก พ่นด้วยสีน้ำเงิน แดง และขาว พร้อมกับลวดลายธงชาติอเมริกันและสหราชอาณาจักร เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงของสองประเทศ ปิดท้ายด้วยหมวกที่เข้าชุดกัน

ขณะที่ผู้นำอังกฤษ ได้มอบภาพของเฟรเดอริค ดักลาส (Frederick Douglass) นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันสนับสนุนการเลิกทาส โดยฝีมือจิตรกรอังกฤษ ส่วนสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ จิล ไบเดน ได้รับนวนิยายที่ตีพิมพ์ครั้งแรกของแดฟนีย์ ดู มอริเยร์ (Daphne Du Maurier) นักเขียนวรรณกรรมคลาสสิกของอังกฤษ

XS
SM
MD
LG