ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานระดมทุนของไบเดน กวาดเงิน $26 ล้าน - ตั๋ววีไอพี $500,000


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสองอดีตประธานาธิบดีแห่งพรรคเดโมเเครต บารัค โอบามาและบิล คลินตัน ที่งานระดมทุนในนครนิวยอร์ก วันที่ 28 มี.ค. 2024
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสองอดีตประธานาธิบดีแห่งพรรคเดโมเเครต บารัค โอบามาและบิล คลินตัน ที่งานระดมทุนในนครนิวยอร์ก วันที่ 28 มี.ค. 2024

บารัค โอบามาและบิล คลินตันสองอดีตประธานาธิบดีแห่งพรรคเดโมเเครต พร้อมด้วยคนดังจากวงการบันเทิงร่วมงานระดมทุน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีในนครนิวยอร์ก ซึ่งสามารถช่วยหาเงินได้ 26 ล้านดอลลาร์ สำหรับการหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการลงเเข่งเป็นผู้นำสมัยที่ 2

งานเมื่อคืนนี้ ที่มีโอบามา คลินตันและไบเดน ขึ้นเวทีพร้อมกันที่ Radio City Music Hall ใจกลางเกาะเเมตฮัตตัน สามารถสร้างบรรยากาศที่คึกคัก ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

โอบามาชื่นชม ไบเดนว่า "นี่คือประธานาธิบดีในเเบบที่ผมต้องการ" ส่วนคลินตันพูดถึงตัวเลือกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ว่าควรจะ "ยึดกับสิ่งที่มันเวิร์ค"

ไบเดนโจมตีคู่แข่งทางการเมืองของตน ซึ่งก็คือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยไบเดนกล่าวว่า ไอเดียของทรัมป์ "ค่อนข้างเก่าและไม่อยู่ในรูปแบบที่ควรจะเป็น"

พิธีกรของงาน สตีเฟน โคลเเบร์ ปล่อยมุกเสียดสี ทรัมป์ว่า "มีประธานาธิบดี 3 คนมานิวยอร์ก" แต่ "ไม่มีใครในจำนวนนี้ที่มาเพื่อปรากฏตัวที่ศาล"

การระดมทุนของพรรคเดโมเเครตครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ทรัมป์ถูกท้าทายโดยกระบวนการศาลในหลายคดี

ส่วนคะเเนนิยมในตัวไบเดนอยู่ระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และไบเดนอาจใช้เงินจากการระดมทุนทดสอบว่าจะช่วยเขาได้มากเพียงใดในการเเข่งกับทรัมป์

อย่างไรก็ตามทรัมป์เคบพิสูจน์ให้เห็นเเล้วเมื่อปี 2016 ว่าเขาสามารถชนะฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยไม่ต้องเป็นผู้ระดมทุนได้สูงสุด

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ประท้วงหน้าสถานที่จัดงานระดมทุนของปธน.ไบเดน วันที่ 28 มี.ค. 2024
ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ประท้วงหน้าสถานที่จัดงานระดมทุนของปธน.ไบเดน วันที่ 28 มี.ค. 2024

ทั้งนี้บริเวณที่จัดงานระดมทุนของไบเดน มีผู้รวมตัวประท้วงเพราะไม่พอใจท่าทีของของผู้นำสหรัฐฯ ต่อสงครามในกาซ่าและการสนับสนุนอิสราเอลของเขา การประท้วงทำให้กิจกรรมของงานสะดุดเล็กน้อย

ไบเดนเองต้องออกมาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อยุติการเข่นฆ่าพลเรือนโดยเฉพาะเด็ก ๆ ในกาซ่า

อย่างไรก็ตามไบเดนกล่าวว่า "การดำรงอยู่ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่สำคัญ"

มีคนอีกหลายร้อยที่ประท้วงอยู่ด้านนอก Radio City Music Hall ท่ามกลางสายฝน และคนจำนวนมากเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่า พร้อมทั้งโบกธงปาเลสไตน์

สำหรับบรรดาคนดังที่มาช่วยพรรคเดโมเเครตระดมทุนครั้งนี้ประกอบด้วยลิสโซ่ มินดี้ คาลิ่ง ควีนลาติฟาห์ เบน เเพลตต์ ซินเธีย อีริโว และ ดีเจ ดีไนซ์

ราคาตั๋วขั้นต่ำอยู่ที่ 225 ดอลลาร์ และสูงไปถึงระดับ 1 แสนดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพร่วมกับไบเดน โอบามาและคลินตัน ทั้ง 3 คน

ตั๋วจะเเพงถึงระดับ 5 แสนดอลลาร์ถ้าหากต้องการได้พูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับผู้นำเหล่านี้

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

ในส่วนของโดนัลด์ ทรัมป์ คณะหาเสียงของเขาคาดว่าจะระดมทุนได้ 33 ล้านดอลลาร์จากกิจกรรมสัปดาห์หน้า ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เอพีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ทราบรายละเอียดแต่ไม่ประสงค์จะออกนาม และตัวเลขดังกล่าวมีสื่อ Financial Times รายงานเป็นแห่งเเรก

ในวันเดียวกับที่ไบเดนจัดงานระดมทุน ทรัมป์อยู่ในเขตนิวยอร์กเช่นกัน เขาร่วมงานพิธีรำลึกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก โจนาธาน ดิลเลอร์ ที่ถูกยิงเเละเสียชีวิตขณะเรียกให้รถหยุดในเขตควีนส์

ไมเคิล วัตลีย์ ประธานพรรครีพับลิกันพยายามฉายภาพให้เห็น "ความเเตกต่างของภาวะผู้นำ" ว่าขณะที่ทรัมป์ร่วมงานของนายตำรวจที่เสียชีวิต ไบเดน "ดื่มไวน์และรับประทานอาหารกับเหล่าคนดัง"

โฆษกทำเนียบขาวคารีน ฌ็อง-ปิแอร์ กล่าวตอบโต้ว่าอาชญากรรมรุนเเรงเกิดมากขึ้นสมัยทรัมป์เป็นผู้นำ ขณะที่มาตรการของไบเดนทำให้อาชญากรรมลดลง

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG