ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนประกาศมาตรการสนับสนุนลูกจ้างรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจไบเดน ประกาศมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ชุดใหม่ในวันพฤหัสบดี ด้วยการสนับสนุนให้ลูกจ้างของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เข้ารับการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิดมากขึ้น ขณะที่กำลังเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาในอเมริกา

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ถือเป็นนายจ้างที่มีพนักงานมากที่สุดในอเมริกา ด้วยจำนวนลูกจ้างพลเรือนเกือบ 2.2 ล้านคน และพนักงานไปรษณีย์กลางสหรัฐฯ อีกราว 570,000 อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อปี ค.ศ. 2020

ภายใต้มาตรการล่าสุด ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานในสำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ซึ่งหากไม่แสดงก็จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำสัปดาห์ละครั้งหรือทุกสองสัปดาห์ และจะถูกจำกัดการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน มิได้ใช้การบังคับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนไม่เช่นนั้นจะต้องถูกไล่ออกจากงานแต่อย่างใด

โดยนอกจากการขอให้ลูกจ้างของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ทุกคนฉีดวัคซีน หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำแล้ว มาตรการใหม่นี้ยังรวมถึงการกำหนดให้เว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากด้วย

ทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า มาตรการใหม่นี้จะสามารถกลายเป็นตัวอย่างสำหรับบริษัทเอกชนต่าง ๆ ที่จะผลักดันให้ลูกจ้างของตนเข้ารับวัคซีนเพื่อให้สามารถกลับสู่ที่ทำงานได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวกล่าวว่า ปธน.ไบเดนได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พิจารณาด้วยว่าจะเริ่มกำหนดให้สมาชิกของกองทัพสหรัฐฯ ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดได้อย่างไรและเมื่อใด รวมถึงการใช้มาตรการอื่นๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG