ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ หวังเห็นบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกาซ่าภายในสัปดาห์หน้า


ชายชาวปาเลสไตน์นั่งรถลากโดยลาผ่านซากอาคารที่ถูกทำลายโดยการโจมตีของอิสราเอลในเมือง เบอิต ลาเฮีย ทางเหนือของกาซ่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2567 (Photo by AFP)
ชายชาวปาเลสไตน์นั่งรถลากโดยลาผ่านซากอาคารที่ถูกทำลายโดยการโจมตีของอิสราเอลในเมือง เบอิต ลาเฮีย ทางเหนือของกาซ่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2567 (Photo by AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความหวังในวันจันทร์ว่า จะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกาซ่าครั้งใหม่ภายในต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่ คณะผู้แทนจากหลายประเทศกำลังเร่งทำงานร่วมกันเพื่อเจรจาหนทางพักรบในสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ดำเนินมากว่า 4 เดือนนี้ให้ได้

ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของผมบอกผมว่า เราใกล้ถึงจุดนั้นแล้ว” และว่า “เราใกล้(ได้ข้อตกลง)แล้ว การหารือยังไม่เสร็จสิ้นเสียทีเดียว ผมหวังว่า ภายในวันจันทร์หน้า เราจะเห็นการหยุดยิงครั้งใหม่”

ผู้แทนการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวต่างร่วมทำงานกันเพื่อให้เกิดการพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ในเร็ว ๆ นี้ หลังการหยุดยิงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยในเจรจาครั้งนี้มีการเสนอให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซ่าออกมาเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้อยู่

นอกจากนั้น ยังมีความพยายามผลักดันให้มีการเปิดทางให้รถบรรทุกนับร้อยคันเดินทางเข้าไปนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่าได้ทุกวันที่มีการหยุดยิงภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ด้วย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การหยุดยิงชั่วคราวจะไม่เปลี่ยนแปลงแผนการของอิสราเอลที่จะทำการบุกเมืองราฟาห์ทางใต้ของกาซ่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้สิ้นซาก

แผนปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวทำให้นานาประเทศเกิดความกังวลไม่น้อย เนื่องจากมีชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่ลี้ภัยสงครามจากจุดอื่น ๆ ของกาซ่ามาพักพิงในเมืองราฟาห์อยู่ในเวลานี้

ปธน.ไบเดน เข้าร่วมรายการทอล์กโชว์รอบดึก “Late Night with Seth Meyers” ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา และกล่าวว่า “อิสราเอลชะลอการโจมตีในราฟาห์แล้ว” และว่า “พวกเขาต้อง(ทำเช่นนั้น) และพวกเขาก็สัญญากับผมแล้วว่า จะดำเนินการให้มั่นใจว่า มีการอพยพประชาชนจำนวนมากออกจากราฟาห์ก่อนที่จะเริ่มทำการบุกและกำจัดกลุ่มฮามาสที่ยังหลงเหลืออยู่”

ชายคนหนึ่งค้นหาของส่วนตัวที่เหลืออยู่ภายใต้ซากอาคารที่เป็นเป้าการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเลบานอน เมื่อวันจันทร์ หลังสื่อทางการรายงานการระดมโจมตีเข้าไใส่เมืองกาซิเยห์ ที่อยู่ห่างจากชายแดนทางเหนือที่ติดกับอิสราเอลเป็นระยะทางราว 60 กิโลเมตรเมื่อวันที่ 20 ก.พ.
ชายคนหนึ่งค้นหาของส่วนตัวที่เหลืออยู่ภายใต้ซากอาคารที่เป็นเป้าการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเลบานอน เมื่อวันจันทร์ หลังสื่อทางการรายงานการระดมโจมตีเข้าไใส่เมืองกาซิเยห์ ที่อยู่ห่างจากชายแดนทางเหนือที่ติดกับอิสราเอลเป็นระยะทางราว 60 กิโลเมตรเมื่อวันที่ 20 ก.พ.

เมื่อวันจันทร์ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลนำเสนอ “แผนการอพยพประชากรออกจากพื้นที่การสู้รบในฉนวนกาซ่า พร้อมแผนการปฏิบัติการช่วงต่อไป” ให้กับคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบการทำสงครามครั้งนี้แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า จะส่งผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ไปที่ใด ขณะที่ อียิปต์ประกาศจะไม่เปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยแล้ว

การเผชิญหน้ากับกลุ่มเฮซบอลลาห์

กองทัพอิสราเอลรายงานในวันอังคารว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เข้าใส่พื้นที่ในเลบานอน เพื่อจัดการกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ซึ่งเป็นพันธมิตรของฮามาส

การโจมตีในวันอังคารเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้กับการที่เฮซบอลลาห์ยิงจรวดเข้ามาใส่ฐานทัพอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศ แม้กองทัพอิสราเอลจะเปิดเผยว่า ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ จากปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลลาห์ยิงโดรนลำหนึ่งของอิสราเอลตกลงในวันจันทร์ ก่อนที่อิสราเอลจะทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่ใกล้ ๆ เมืองบาลเบค ของเลบานอน ซึ่งเฮซบอลลาห์ระบุว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

การอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลในคานยูนิส

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวในวันอังคารว่า ความพยายามร่วมกันกับสภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ เพื่ออพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล อัล อะมาล ในเมืองคานยูนิส ของฉนวนกาซ่า ต้องหยุดชะงักเพราะปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอล

สำนักงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น ระบุในแถลงการณ์ว่า ขบวนอพยพผู้ป่วยต้องหยุดพักเป็นเวลา 7 ชั่วโมงหลังออกจากโรงพยาบาลมาได้สักพักในวันอาทิตย์ แม้จะมีการประสานงานก่อนหน้ากับฝ่ายอิสราเอลและเปิดเผยรายละเอียดของบุคลากรของโรงพยาบาลและประเภทของพาหนะทั้งหมดไปแล้วก็ตาม

แถลงการณ์นี้ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่แพทย์สนาม 3 รายจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ถูกกักตัวไว้ช่วงหนึ่ง ก่อนจะมีการปล่อยตัวออกมา 1 คน และอีก 2 คนยังคงถูกควบคุมตัวไว้อยู่

สำนักงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดด ๆ ... ขบวนขนส่งความช่วยเหลือถูกโจมตีและถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงผู้ที่เดือดร้อน เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมก็ถูกก่อกวน ข่มขู่ หรือไม่ก็ถูกกักตัวโดยกองกำลังอิสราเอล และพื้นที่ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมก็ยังถูกโจมตีด้วย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG