ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไบเดน ลองทดสอบขับรถกระบะรุ่นใหม่-หวังส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้า


Presiden AS Joe Biden melambai saat dia menguji truk Ford F-150 saat dia mengunjungi VDAB di Dearborn, Michigan, A.S., 18 Mei 2021. (Foto: REUTERS/Leah Millis)
Presiden AS Joe Biden melambai saat dia menguji truk Ford F-150 saat dia mengunjungi VDAB di Dearborn, Michigan, A.S., 18 Mei 2021. (Foto: REUTERS/Leah Millis)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:21 0:00


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ใช้ช่วงเวลาที่พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน เนื่องจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่โครงข่ายท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศและปัญหาด้านระบบไฟฟ้าของบริษัทผู้ดูแล ด้วยการเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้สหรัฐฯ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้เหนือ จีน ที่เป็นคู่แข่งสำคัญในเวลานี้

ปธน.ไบเดน ลงสนามทดลองขับรถกระบะรุ่นใหม่ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ระหว่างการเยือนโรงงานของผู้ผลิตรถชั้นนำแห่งนี้ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานทัวร์สหรัฐฯ เพื่ออธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน

ก่อนการลงสนามทดสอบ ผู้นำสหรัฐฯ ย้ำว่า การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยียานยนต์จากระบบการขับเคลื่อนด้วยน้ำมันไปสู่พลังงานไฟฟ้าของสหรัฐฯ ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะเอาชนะจีนที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งอนาคตอยู่ พร้อมระบุว่า แม้จีนคิดว่าตนจะเป็นผู้มีชัยในงานนี้ ตนขอประกาศว่า จีนจะไม่มีทางชนะสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ จะไม่มีทางยอมแพ้ และจะมุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่า “สหรัฐฯ จะเร่งกระบวนการพัฒนารถไฟฟ้า ซึ่งหมายถึง การยกเลิกแผนงานไร้วิสัยทัศน์ของรัฐบาลชุดที่แล้วในการปรับลดมาตรฐานประสิทธิภาพการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดตัวร่างกฎหมาย American Jobs Plan มูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่ต้องได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรสก่อนจะมีผลบังคับใช้จริง และมีการจัดสรรงบประมาณ 174,000 ล้านดอลลาร์ไว้สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ขณะที่ ปธน.ไบเดน เองได้ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหรัฐฯ ให้เหลือศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2050 ด้วย

XS
SM
MD
LG