ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ชี้จีนคือ ‘ระเบิดเวลา’ จากปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเยือนซอลท์เลคซิตี รัฐยูทาห์
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเยือนซอลท์เลคซิตี รัฐยูทาห์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกจีนว่าเป็น “ระเบิดเวลา” เนื่องจากความท้าทายด้านเศรษฐกิจของแดนมังกร และว่าประเทศจีนกำลังประสบปัญหาเพราะการเติบโตที่อ่อนแอ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวระหว่างงานเลี้ยงระดมทุนทางการเมืองในรัฐยูทาห์เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า “จีนกำลังประสบปัญหา” และว่า “พวกเขา(จีน)มีปัญหาบางอย่าง นั่นไม่ใช่เรื่องดีเพราะเมื่อเพื่อนแย่ ๆ มีปัญหา พวกเขาก็จะทำสิ่งเลวร้ายได้”

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ รอบล่าสุดนี้ ทำให้หวนนึกถึงการแสดงความเห็นของปธน.ไบเดน ในงานเลี้ยงระดมทุนเมื่อเดือนมิถุนายนที่เขากล่าวถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่าเป็น “ผู้นำเผด็จการ” และจีนเรียกถ้อยแถลงดังกล่าวว่าเป็นการยั่วยุ รวมทั้งยังเกิดขึ้นไม่นานหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศจีน แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อหวังฟื้นฟูสัมพันธ์กับจีนที่ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐฯ และจีนเริ่มต้นสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1979

แม้ว่าผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในงานเมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีว่าเขาไม่ต้องการทำร้ายจีนและต้องการมีความสัมพันธ์ที่มีเหตุผลกับจีน แต่เมื่อวันพุธปธน.ไบเดนเพิ่งลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามการลงทุนใหม่ของสหรัฐฯ ในจีน สำหรับเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ ซึ่งจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งล่าสุดของสหรัฐฯ และประกาศจะใช้มาตรการตอบโต้

ทั้งนี้ จีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืด และอาจกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่การเติบโตทางเศรษฐกิจช้าลงกว่าที่เคยจากปัญหาเงินฝืดและเรื่องค่าแรงที่ซบเซา ซึ่งสวนทางกับภาวะเงินเฟ้อที่สหรัฐฯ และอีกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG