ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความนิยม ‘ไบเดน’ ร่วงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


BIDEN-CUMBRE
BIDEN-CUMBRE

คะแนนความนิยมในตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วงลงต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว จนใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำประเทศมา ขณะที่ รัฐบาลกรุงวอชิงตันพยายามยืนยันต่อประชาชนว่า เศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศมีเสถียรภาพ แม้จะเกิดเหตุล้มครืนของสถาบันการเงินเมื่อเร็ว ๆ นี้และภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดที่จัดทำโดยสำนักข่าวเอพี และ NORC Center for Public Affairs Research ระบุว่า ความนิยมในตัวปธน.ไบเดนนั้นมีความผันผวนพอควรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ในเดือนล่าสุด คะแนนความนิยมในตัวผู้นำสหรัฐฯ อยู่ที่ 38% ซึ่งเป็นการปรับลดจากระดับ 45% ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ดีขึ้นจากระดับ 41% ในเดือนมกราคม โดยคะแนนต่ำสุดที่ไบเดนได้รับคือ 36% ที่บันทึกไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมัน อาหารและต้นทุนค่าใช้จ่ายครัวเรือนอื่น ๆ ที่พุ่งสูง

ทีมงานสำรวจสอบถามผู้ร่วมงานวิจัยและพบว่า เมื่อพูดถึงปธน.ไบเดน ประชาชนมีความรู้สึกที่ผสมปนเปกัน แต่โดยทั่ว ๆ ไป ไม่ได้มีความรู้สึกเกลียดสุด ๆ หรือชอบสุด ๆ แม้ในภาวะการเมืองที่มีความแตกแยกสูงเช่นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี การสำรวจครั้งนี้ที่จัดทำระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคมพบว่า มีประชาชนเพียง 31% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลปธน.ไบเดน ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำว่า นี่เป็นหนึ่งในจุดอ่อนของรัฐบาลชุดปัจจุบัน อย่างน้อยนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 เป็นต้นมา

ในครั้งนี้ มีเพียง 1 ใน 4 ของชาวอเมริกันเท่านั้นที่มองว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ อยู่ในภาวะที่ดีและกำลังก้าวเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่ 39% พอใจในนโยบายต่างประเทศ และ 41% ยอมรับนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของไบเดน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG