ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนประกาศแผนยกชำระ "เงินกู้เพื่อการศึกษา" - หวังช่วยประชาชน 20 ล้านคน


FILE - New graduates walk into the High Point Solutions Stadium before the start of the Rutgers University graduation ceremony, in Piscataway Township, New Jersey, May 13, 2018.
FILE - New graduates walk into the High Point Solutions Stadium before the start of the Rutgers University graduation ceremony, in Piscataway Township, New Jersey, May 13, 2018.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนยกชำระหนี้การศึกษาในวันพุธ​ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเคยสัญญาไว้ โดยแผนดังกล่าวจะมีผลต่อชาวอเมริกันหลายล้านคน

ภายใต้นโยบายของไบเดน จะมีการปลดหนี้มูลค่า $10,000 ดอลลาร์ และจะเพิ่มการลดหย่อนอีก 10,000 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีความเดือดร้อนทางการเงินเป็นพิเศษ

ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์นี้ ต้องมีรายได้ไม่เกิน 125,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือมีรายได้ครัวเรือนต่ำกว่า 250,000 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่กู้เงินจากกองทุน Pell Grants สำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษเพื่อเรียนขั้นปริญญาตรี จะเป็นกลุ่มที่รัฐบาลกลางเพิ่มการลดหย่อนหนี้อีก 10,000 ดอลลาร์ ตามรายงานของเอพี

นอกจากนี้ประธานาธิบดีไบเดนจะมีการยืดเวลาชำระหนี้ต่อไปสำหรับผู้ที่กู้เงินจากรัฐบาลเพื่อการศึกษาไปจนสิ้นปีนี้ แต่ครั้งนี้จะเป็น "ครั้งสุดท้าย"

Biden Debt
Biden Debt

เอพีรายงานว่าแผนดังกล่าวน่าจะเจอเเรงต้านทางกฎหมาย แต่หากมีการใช้จริง จะมีคนจำนวนมากที่ได้รับประโยชน์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ที่ประชาชนจะเลือก ส.ว.และส.ว. ชุดใหม่เข้าสภา

ข้อมูลของรัฐบาลกลางชี้ว่ามีประชาชนกว่า 43 ล้านคนที่กู้เงินเพื่อการศึกษาจากรัฐบาลกลาง โดยมีมูลค่าหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 37,667 และทำเนียบขาวประเมินว่าการปลดหนี้ครั้งนี้จะช่วยประชาชนอเมริกันได้ราว 20 ล้านคน

ผู้ที่เห็นด้วยกับนโยบายนี้มองว่า เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยสถิติจากสถาบันวิจัยด้านนโยบาย Brookings Institution พบว่า คนผิวดำในอเมริกาเป็นหนี้มากกว่าคนผิวขาวโดยเฉลี่ยเกือบ 25,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของไบเดน ซึ่งมีทั้งผู้ที่เรียกร้องให้เขาออกมาตรการช่วยเหลือมากกว่านี้ และผู้ที่ตั้งคำถามเรื่องความยุติธรรมต่อความพยายามช่วยปลดหนี้ที่ครอบคลุมกว้างขวางครั้งนี้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG