ลิ้งค์เชื่อมต่อ

9 ร้านอาหารไทยติดโผ 50 สุดยอดร้านในเอเชีย


Go For the Food Bangkok
Go For the Food Bangkok

ในรายงานผลสำรวจ 50 สุดยอดร้านอาหารในเอเชียครั้งล่าสุด จุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารหลายแห่งในประเทศไทยได้รับเลือกเข้าไปอยู่ในรายชื่อนี้ จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ theworls50best.com

การประกาศผลการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย 50 แห่งครั้งล่าสุดที่มีออกมาเมื่อวันที่ 29 มีนาคม มีร้านจากไทยถึง 9 แห่งที่ได้เข้าไปร่วมในการจัดอันดับครั้งนี้ จนทำให้สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ญี่ปุ่น และ ไทย คือ ผู้ชนะรายใหญ่ในภูมิภาค” เลยทีเดียว

ในปีนี้ ผู้ที่ได้อันดับหนึ่งของเอเชียคือ ร้าน เด็น (Den) ของเชฟ ไซยุ ฮาเซกาวา ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากการนำเสนออาหารชุดที่ประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่คัดสรรมาอย่างดี และได้รับการปรุงด้วยทักษะและเทคนิคชั้นสูงจากผู้ปรุง หรือ Kaiseki โดยชุดเมนูที่ทำให้ Den เป็นที่รู้จักไปทั่วคือ ไก่ทอดที่เสิร์ฟมาในกล่อง เลียนแบบอารมณ์การรับประทานไก่ทอด เคเอฟซี (KFC) ซึ่งเชฟตั้งชื่อใหม่เป็น Dentucky Fried Chicken ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

การก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ในรายชื่อร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียของ Den ในปีนี้ ถือเป็นพัฒนาการที่น่าดี หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการจัดให้อยู่ที่อันดับที่ 3 และปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ร้านอาหารจากญี่ปุ่นได้ครอบครองตำแหน่งสูงสุดด้วย

ส่วนอันดับที่ 2 ในรายชื่อปีนี้ ได้แก่ ร้านศรณ์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และนำเสนอเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นจากภาคใต้ มาประยุกต์เข้บกับเทคนิคการปรุงสมัยใหม่ จนทำให้ได้รางวัลดาวมิชลินทั้ง 1 ดาว และ 2 ดาวมาแล้ว

ใน 10 อันดับแรกของทั้งหมด 50 อันดับสุดยอดร้านอาหารในปีนี้ มีร้านจากประเทศไทยอยู่มากที่สุดถึง 4 แห่ง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับร้านจากประเทศอื่นๆ โดยทั้งหมดอยู่ในกรุงเทพมหานคร อันได้แก่ ร้านศรณ์ (2) ร้านอาหารไทย Le Du หรือ ฤดู (4) ร้านอาหารเยอรมัน Sühring (7) และร้านอาหารไทยนุสรา (10)

อย่างไรก็ตาม วิลเลียม ดรูว์ ผู้อำนวยการด้านเนื้อหาของ 50 Best ยอมรับว่า ผลการสำรวจในปีนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไม่น้อย เนื่องจากวิกฤตนี้ที่ดำเนินมากว่า 2 ปี ทำให้การเดินทางในเอเชียหยุดชะงัก เช่นเดียวกับการเดินทางทั่วโลก

Go For the Food Bangkok
Go For the Food Bangkok

ดรูว์ บอกกับ บลูมเบิร์กว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผลการสำรวจล่าสุดนั้นสะท้อนภาพความคิดเห็นของคนในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

และนอกจาก 4 ร้านอาหารไทยที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีร้านอีก 5 แห่งจากประเทศไทยที่อยู่ในการจัด 50 อันดับสุดยอดร้านอาหารในเอเชียด้วย ได้แก่ ร้านอาหารหรูสัญชาติฝรั่งเศส Blue by Alain Ducasse (25) ร้าน Sushi Masato (29) ร้านสำรับสำหรับไทย (31) ร้าน Gaa (33) และ ร้านเจ๊ไฝ (46)

Chef Fai Junsuta from the Jay Fai street food restaurant in Bangkok, Thailand poses for a photograph with the Michelin Guide Bangkok 2018 at the Siam Kempinski Hotel Bangkok. (Michelin Guide Thailand)
Chef Fai Junsuta from the Jay Fai street food restaurant in Bangkok, Thailand poses for a photograph with the Michelin Guide Bangkok 2018 at the Siam Kempinski Hotel Bangkok. (Michelin Guide Thailand)

นอกจากร้านอาหารในไทยและญี่ปุ่นแล้ว ร้านที่ได้รับเลือกเข้าร่วมอันดับในปีนี้ยังมีมาจาก ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ศรีลังกา ไต้หวัน มาเก๊าและมาเลเซียด้วย

ในการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุด 50 อันดับของเอเชียซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2013 โดยบริษัท William Reed Business Media เจ้าของเว็บไซต์ World’s 50 Best Restaurants นี้ ทางทีมงานรวบรวมข้อมูลและผลการลงคะแนนจากคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วย นักเขียนด้านอาหาร นักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และผู้ที่มีความคลั่งไคล้ชื่นชมอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งหมดกว่า 350 คน

และในปีนี้ ทางผู้จัดได้กลับมาจัดพิธีมอบรางวัลแบบตัวต่อตัวอีกครั้งที่กรุงเทพฯ โตเกียว และมาเก๊า รวมทั้งแบบผ่านระบบวิดีโอคอลล์ด้วย หลังจากปีที่แล้วต้องจัดแบบเสมือนจริง เพราะแผนการจัดงานแบบปกติถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก และ www.theworld50best.com
XS
SM
MD
LG