ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เที่ยวบินจากเบลารุสถูกสั่งห้ามบินผ่านน่านฟ้าอียู


Belarus Flight Diverted
Belarus Flight Diverted

เมื่อวันศุกร์ สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศสั่งห้ามเที่ยวบินจากเบลารุสทุกเที่ยว บินผ่านน่านฟ้าของอียู และไม่ให้เที่ยวบินจากเบลารุสลงจอดในสนามบินทุกแห่งของอียู

อียูระบุในแถลงการณ์ว่า ประเทศสมาชิกอียูทุกประเทศต้องห้ามอากาศยานของสายการบินสัญชาติเบลารุสลงจอด ขึ้นบิน หรือบินผ่านน่านฟ้าของตน โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลในเวลาเที่ยงคืนตามเวลา Central European Time

ท่าทีของทางอียูมีขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ทางการเบลารุสใช้เครื่องบินขับไล่ไอพ่นบังคับให้เครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ สายการบินสัญชาติไอริช ที่กำลังบินผ่านน่านฟ้าเบลารุสและมุ่งหน้าไปยังลิทัวเนีย ให้ลงจอด ก่อนเจ้าหน้าที่เบลารุสจะคุมตัวรามัน ปราตาเซียวิช ผู้สื่อข่าวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จากเครื่องบินและควบคุมตัวเขานับแต่นั้นมา

หน่วยงานจราจรทางอากาศ Eurocontrol รายงานว่า เครื่องบินพลเรือนราว 400 ลำมักบินผ่านน่านฟ้าเบลารุส โดยสายการบินยุโรปหลายเจ้า เช่น ลุฟต์ฮันซา สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ซิสเต็ม และแอร์ฟรานซ์ ประกาศแล้วว่าจะหยุดทำการบินในน่านฟ้าเบลารุส

เมื่อวันพฤหัสบดี ปราตาเซียวิชให้สัมภาษณ์ทางสื่อโทรทัศน์ทางการของเบลารุส รับสารภาพพร้อมน้ำตาถึงบทบาทของเขาต่อการประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยฝ่ายค้านระบุว่า เขาถูกบังคับให้รับสารภาพดังกล่าว

ในระหว่างการสัมภาษณ์นี้ ปราตาเซียวิชยอมรับว่า เขาวางแผนโค่นล้มประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก โดยจัด “การจลาจล” พร้อมถอนคำพูดที่ก่อนหน้านี้เขาวิจารณ์ผู้นำเบลารุส โดยทางการเบลารุสยังไม่มีท่าทีต่อข้อกล่าวหาบังคับให้นักข่าวผู้นี้ยอมรับสารภาพแต่อย่างใด


XS
SM
MD
LG