ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องโลกคว่ำบาตรมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง


FILE - Exile Tibetans use the Olympic Rings as a prop as they hold a street protest against the holding of 2022 Winter Olympics in Beijing in Dharmsala, India, Feb. 3, 2021.
FILE - Exile Tibetans use the Olympic Rings as a prop as they hold a street protest against the holding of 2022 Winter Olympics in Beijing in Dharmsala, India, Feb. 3, 2021.

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกทำการคว่ำบาตรการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า เนื่องจากประเด็นการละเมิดสิทธิ์ในจีน

ตัวแทนกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายแห่งยังเดินหน้าขอให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC – International Olympic Committee) เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไป และจัดหาที่แข่งขันใหม่ หากปักกิ่งยังไม่ยอมยุติสิ่งที่สหรัฐฯ ระบุว่าเป็น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลามในจีนอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม IOC พยายามไม่แตะประเด็นนี้ และ โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวไว้ว่า มหกรรมการแข่งขันกีฬาโลกนี้ คือ “พื้นที่ที่มีความเป็นกลางทางการเมือง”

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์กล่าวว่า ชาวอุยกูร์ราว 1 ล้านคนยังถูกกักตัวไว้ในค่ายที่ทางการจีนสร้างขึ้น และบางฝ่ายกล่าวหากรุงปักกิ่งว่า ทำการทรมาน บังคับการทำหมัน และบังคับใช้แรงงาน ต่อคนกลุ่มนั้น แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นอกจากนั้น จีนยังถูกประชาคมโลกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง รวมทั้งนโยบายที่ดำเนินต่อไต้หวันและทิเบตด้วย

ไม่ว่าจะอย่างไร การเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวยังคงเดินหน้าต่อไปในวันจันทร์ โดยมีการจัดพิธีรับมอบไฟโอลิมปิกที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ซึ่ง ยู่ ไจ้ฉิง รองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่ง เป็นผู้รับมอบ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

ทั้งนี้ โคมไฟโอลิมปิกจากกรีซจะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันพุธ ก่อนจะมีการวิ่งคบเพลิงต่อไปจนถึงวันเปิดการแข่งขันในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปีหน้า

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว เอพี-เอเอฟพี-รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG