ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใกล้สิ้นสุด! จีนเผย ‘กรุงปักกิ่ง’ กลายเป็นเมืองที่มี ‘ภูมิคุ้มกันหมู่โควิด-19’ แล้ว


Visitors enjoy skating on the crowded frozen Houhai Lake in Beijing, China, Jan. 30, 2023.
Visitors enjoy skating on the crowded frozen Houhai Lake in Beijing, China, Jan. 30, 2023.

ทางการจีนเปิดเผยในวันอังคารว่า กรุงปักกิ่งเมืองหลวง แตะระดับ ‘ภูมิคุ้มกันหมู่ชั่วคราว’ และว่า การระบาดของโควิด-19 ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่า คลื่นการระบาดของโควิด-19 ในจีนกำลังลดลงไปแล้ว ตามรายงานของเอเอฟพี

หวัง ฉวน อี้ (Wang Quanyi) รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี ของจีน กล่าวกับสื่อ Beijing News ในวันอังคารว่า กรุงปักกิ่งที่มีประชากร 22 ล้านคน “มีระดับภูมิคุ้มกันหมู่เป็นการชั่วคราว” และว่า “คลื่นการแพร่ระบาดในกรุงปักกิ่งครั้งนี้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว และตอนนี้กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด” โดยพบผู้ติดเชื้อแบบประปรายในกรุงปักกิ่งที่โคโรนาไวรัสมีโอกาสแพร่เชื้อได้ในระดับต่ำ

รองผอ.ซีดีซีจีน กล่าวด้วยว่าการลดลงของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแสดงให้เห็นว่า เทศกาลหยุดยาวช่วงตรุษจีนที่ผ่านมานี้ “ไม่ค่อยมีผลมากนัก” ต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการระบาดของโควิด-19 ในจีนผ่านพ้นจุดสูงสุดมาแล้ว จากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนทางการจีนระบุว่า ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วประเทศลดลงเกือบ 80% นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

Beijing News อ้างอิงข้อมูลทางการจีนในช่วงวันที่ 23-29 มกราคมที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ลดลงมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า และกรุงปักกิ่งเตรียมตรวจหาระดับแอนติบอดี้ต่อโควิด-19 ในกลุ่มประชากรในเมืองหลวงของจีน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมนี้

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG