ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณแม่อเมริกันคนหนึ่งเปิดเวปไซท์สอนเลขลูกเล็กก่อนนอน


คุณแม่อเมริกันคนหนึ่งที่เมืองนิวเจอร์ซี่ช่วยให้เด็กอเมริกันเรียนเลขแต่เนิ่นๆด้วยการจัดทำแบบฝึกหัดเลขก่อนนอนทางหน้าเวปไซท์

ลอร่า โอเวอร์เด็ค เติบโตมากับตัวเลข ตอนเด็กๆ เธอมักช่วยคุณแม่ตวงส่วนประกอบขนมและอาหารในห้องครัว แล้วยังเรียนรู้เรื่องมุมฉากจากคุณพ่อที่ใช้เวลาว่างทำงานช่างไม้ การคิดคำณวนตัวเลขจึงเป็นวิชาที่เธอชอบมากที่สุด และเมื่อโตขึ้น ทำให้เลือกเรียนวิชา astrophysics เป็นวิชาเอกตอนเรียนมหาิวิทยาลัย โอเวอร์เดครู้ดีว่าเธออยากให้ลูกๆของเรียนเก่งวิชาคณิตศาสตร์ด้วย

เธอบอกว่าพอลูกสาวคนแรกอายุได้สองขวบ เธอให้ลูกตอบคำถามคณิตศาสตร์หนึ่งข้อ พร้อมๆกับการอ่านหนังสือนิทานก่อนเข้านอน คำถามเลขที่ว่าเป็นการกระตุ้นให้เด็กนับเลขในหัวหรือนับด้วยนิ้ว อาจจะนับจำนวนสัตว์ นับรถยนตร์ หรือนับลูก ครอบครัวใช้วิธีนี้กับลูกทุกคน

ลอร่า โอเว่อร์เด็ค กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ลูกชายคนเล็ก พออายุสองขวบก็เริ่มโวยวายขอคำถามคณิตศาสตร์ก่อนนอนด้วยเพราะเห็นตัวอย่างจากพี่ชายและพี่สาว

ในเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา คุณโอเว่อร์เด็คเปิดหน้าเวปไซท์เพื่อโพสต์คำถามเลขรายวันหลังจากเพื่อนๆขอร้องให้ช่วยส่งคำถามเลขก่อนนอนไปให้ลูกๆของตนทำบ้าง ตอนนี้เธอมีรายชื่อผู้ใช้ถึงห้าพันราย มุ่งเป้าไปที่เด็กก่อนวัยประถมเป็นหลัก เพื่อช่วยเตรียมตัว อย่างเด็กหญิง คาล่า มิชเชน ที่เพิ่งอายุครบสี่ขวบ คาล่าเรียนนับเลขกับคุณแม่ที่บ้านก่อนนอน

คุณเชน เบลล็อค ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัย University of Chicago กล่าวว่า การให้เด็กเล็กรู้จักวิธีคิดคำนวณตัวเลขสนุกๆแต่เนิ่นๆมีผลดี

เธอบอกว่าผลการศึกษาของตนในห้องแลปชี้ว่าเด็กชั้นประถมปีที่หนึ่งมีความเครียดและกังวลเมื่อต้องเรียนวิชาเลขในห้องเรียน ดังนั้นการสอนตัวเลขให้แก่เด็กก่อนเข้าเรียนชั้นประถมหนึ่งช่วยให้เด็กเครียดลง ผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาอเมริกันคนนี้บอกว่า การศึกษาพบว่าหากพ่อแม่ใช้ตัวเลขเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเด็ก เช่น การนับจำนวนขนมคุ๊กกี้
นี่จะช่วยให้เด็กเข้าใจตัวเลขได้ดีขึ้น

คุณลอร่า โอเว่อร์เดค ผู้ก่อตั้งหน้าเวปไซท์คณิตศาสตร์ก่อนนอน กล่าวปิดท้ายรายงานผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เธออยากเห็นชาวอเมริกันปรับตัวในเรื่องนี้และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์แก่ลูกหลานมากขึ้นเพื่อเด็กอเมริกันรุ่นใหม่ๆจะได้กลายเป็นนักคิดนักคำนวณกันมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
XS
SM
MD
LG