ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุ๊กตาบาร์บี้ “แอนนา เมย์ หว่อง” ขายดีเกลี้ยงตลาด หลังเพิ่งเปิดตัวเดือน พ.ค.


Barbie-Anna May Wong
Barbie-Anna May Wong

ตุ๊กตาบาร์บี้ แอนนา เมย์ หว่อง (Anna May Wong) นักแสดงหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกในฮอลลีวู้ด ขายดีจนหมดเกลี้ยง หลังจากที่ บริษัท แมทเทล (Mattel) เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองมรดกแห่งชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก หรือ AAPI Heritage Month

ตุ๊กตาบาร์บี้ แอนนา เมย์ หว่อง มีผมทรงหน้าม้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเธอ และยังสวมชุดสีแดงพร้อมผ้าคลุมไหล่รูปมังกรสีทองแวววาว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการบทบาทของหว่องในภาพยนตร์เรื่อง Limehouse Blues ในปี ค.ศ.1934

แอนนา เมย์ หว่องได้ปรากฏในภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง และประสบความสำเร็จในวงการบันเทิงโลกท่ามกลางการเหยียดเชื้อชาติสีผิวและการเลือกปฏิบัติในสังคม

แอนนา หว่อง (Anna Wong) หลานสาวของหว่อง เผยกับสำนักข่าวเอพีว่าเธอทำงานอย่างใกล้ชิดกับบาร์บี้ในการผลิตตุ๊กตา แอนนา เมย์ หว่อง เธอกล่าวผ่านอีเมล์ว่า “ฉันไม่ลังเลเลย ฉันรู้สึกเป็นเกียรติและตื่นเต้นมาก” และยังบอกด้วยว่า “ฉันต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขาจะทำหน้าตาและเสื้อผ้าของเธอออกมาให้ถูกต้อง ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้น”

เธอยังดีใจที่เด็กเชื้อสายเอเชียจะได้เห็นตุ๊กตาจากค่ายบาร์บีที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับพวกเขาอีกด้วย

Barbie-Anna May Wong
Barbie-Anna May Wong

ตุ๊กตาบาร์บี้ แอนนา เมย์ หว่อง เป็นส่วนหนึ่งของซีรีย์ “Inspiring Women” หรือ “สตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจ” ของบาร์บี้ ซึ่งที่ผ่านมา มีตุ๊กตา อะมีเลีย แอร์ฮาร์ต (Amelia Earhart) นักบินหญิงคนแรกที่บินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และ ฟรีดา คาห์โล (Frida Kahlo) จิตรกรหญิงชาวเม็กซิกัน

ลิซ่า แมคไนท์ (Lisa McKnight) รองประธาน บ.แมทเทล กล่าวในแถลงการณ์ว่าแอนนา เมย์ หว่อง นั้นเหมาะสมทุกอย่างที่จะอยู่ในชุด “สตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจ” เพราะหว่องเป็นนักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้เป็นนักแสดงนำในละครโทรทัศน์ ซึ่งความมุมานะของเธอได้พังทลายกำแพงที่ขวางกั้นผู้หญิงและชุมชนชาวเอเชียแปซิฟิกในอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์

Barbie-Anna May Wong
Barbie-Anna May Wong

แอนนา เมย์ หว่อง ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เกิดในนครลอสแอนเจลิส เธอเริ่มแสดงภาพยนตร์ในยุคภาพยนตร์เงียบ ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ ค.ศ.1920 และได้รับความสนใจจากคนดูทั่วโลกจากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง “The Thief of Bagdad” และจากรสนิยมการแต่งตัวของเธอ

ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1930 หว่องได้แสดงกับ มาร์ลีน ดีทริช ในภาพยนตร์เรื่อง “Shanghai Express” แต่ในปี ค.ศ.1937 เธอกลับไม่ได้รับเลือกให้แสดงบทนำในภาพยนตร์เรื่อง The Good Earth ที่ตกเป็นของ ลูอิส เรนเนอร์ นักแสดงผิวขาว ที่คว้ารางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวไปได้

ก่อนหน้านี้ ภาพของแอนนา เมย์ หว่อง ยังไปปรากฎอยู่บนเหรียญ 25 เซนต์ หรือ เหรียญ 'ควอเตอร์' ของสหรัฐฯ และเธอยังเป็นผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับการจารึกบนดาวใน Hollywood Walk of Fame ในปี 1960 ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในปีต่อมาด้วยอายุ 56 ปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG