ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซท์ต่างประเทศหลายแห่งนำข่าวระเบิดที่แยกราชประสงค์เป็นข่าวหลักหน้าหนึ่งของเว็บ


A view of the scene of the bomb blast in central Bangkok, Thailand, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)
A view of the scene of the bomb blast in central Bangkok, Thailand, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)

สำนักข่าวต่างประเทศเหล่านี้ให้ข้อมูลถึงความสำคัญบริเวณดังกล่าวทั้งในเชิงการเมือง การท่องเที่ยว และความสำคัญทางจิตใจต่อคนไทย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:48 0:00
Direct link

Bangkok police cordon off scene of bomb blast, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)
Bangkok police cordon off scene of bomb blast, Aug. 17, 2015. (Photo: Zinlet Aung for VOA)

สำนักข่าวต่างชาติเกาะติดเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อคืนวันจันทร์ที่กรุงเทพฯ สื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซท์หลายแห่งนำข่าวนี้เป็นข่าวหลักหน้าหนึ่งของเว็บ เช่น South China Morning Post ของฮ่องกง และ Japan Times ที่ญี่ปุ่น

สื่อเหล่านี้ได้ข้อมูลความคืบหน้าของเหตุการณ์มาจากเจ้าหน้าที่และสื่อที่ประเทศไทย ซึ่งสะท้อนว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บยังไม่นิ่ง Reuters ชี้ว่ามีผู้เสียชีวิต 16 ราย ขณะที่ New York Times ของสหรัฐฯ บอกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 19 คน นักข่าว Thomas Fuller ของหนังสือพิมพ์ New York Times ชี้ว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 123 คน

แน่นอนว่าสื่อต่างชาติให้ความสนใจว่าในบรรดาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีชาวต่างชาติจากประเทศใดบ้าง ซึ่งตอนนี้รายงานชี้ว่ามีชาวจีนและฟิลิปปินส์ในเบื้องต้น

หนังสือพิมพ์ Financial Times ของอังกฤษ เป็นหนึ่งในไม่กี่สื่อสิ่งพิมพ์ที่พูดถึงการแสดงความคิดเห็นของคนไทยบนโซเชี่ยลมีเดีย โดยบอกว่าหลายคนพยายามอธิบายเหตุการณ์ด้วยทฤษฎีต่างๆที่หลากหลาย บนสื่อสังคมออนไลน์

หนังสือพิมพ์ต่างชาติเหล่านี้เขียนถึงบรรยากาศการเมืองในประเทศไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Financial Times บอกว่าตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ประเทศไทยค่อนข้างมีความสงบพอสมควร หลังจากที่ทหารเข้ามาควบคุมดูแลความมั่นคง

สื่ออังกฤษแห่งนี้บอกว่าตั้งแต่ที่ทหารยึดอำนาจ เกิดการระเบิดเช่น ที่เกาะสมุย ในเดือนเมษายน และที่ห้างสยามพารากอนเดือนมกราคม แต่ทั้งสองครั้งไม่มีผู้เสียชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศเหล่านี้ ให้ข้อมูลถึงความสำคัญของสี่แยกราชประสงค์และศาลพระพรหมเอราวัณทั้งในเชิงการเมือง การท่องเที่ยว และความสำคัญทางจิตใจต่อคนไทย

The Wall Street Journal สื่อสหรัฐฯ เสริมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว โดยบอกว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ เศรษฐกิจไทยพอได้เห็นความสดใสจากภาคการท่องเที่ยว ขณะที่ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการส่งออกและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังอ่อนแรง

หนังสือพิมพ์อเมริกันฉบับนี้อ้างการประเมินของทางการไทยที่ชี้ว่าการส่งออกปีนี้น่าจะติดลบร้อยละ 3.5 ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยน่าจะอยู่ในช่วง 2.7%-3.2%

(เรียบเรียงจากสื่อต่างประเทศโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG