ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองบัลติมอร์ ห้ามบรรจุเครื่องดื่มน้ำตาลสูงในเมนูเด็ก


kids menu
kids menu

บัลติมอร์ ในรัฐแมรีแลนด์ สั่งห้ามบรรจุเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงในเมนูอาหารสำหรับเด็ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้บรรจุนม น้ำดื่ม และน้ำผลไม้ 100% ลงไปในเมนูเด็กได้เท่านั้น

ทั้งนี้ ร้านอาหารที่ฝ่าฝืนกฏหมายใหม่นี้จะต้องเสียค่าปรับ 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,000 บาท

ดร. ลีอานา เวน คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของเมืองบัลติมอร์ บอกว่า ข้อมูลการวิจัยมากมายที่ชี้ชัดว่า สาเหตุสำคัญของโรคอ้วนในเด็ก คือ เครื่องดื่มที่มีระดับน้ำตาลสูง ซึ่งภาวะโรคอ้วนในเด็กจะส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ ซึ่งกฏหมายดังกล่าวจะช่วยให้ครอบครัวมีทางเลือกของอาหารที่ดีต่อสุขภาพเด็กมากขึ้น

จากการศึกษาในเมืองบัลติมอร์ ระบุว่า เด็กนักเรียนถึง 1 ใน 3 อยู่ในภาวะโรคอ้วน และเด็กนักเรียนถึง 1 ใน 4 ดื่มน้ำอัดลม 1 กระป๋องทุกวัน ซึ่งสูงกว่าสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐฯ แนะนำให้เด็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป สามารถดื่มน้ำอัดลมได้ไม่เกิน 1 กระป๋องต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สมาคมร้านอาหารในรัฐแมรีแลนด์ ออกมาคัดค้านกฏหมายดังกล่าว เพราะมองว่าจะส่งผลกระทบกับธุรกิจร้านอาหารในบัลติมอร์

ที่ผ่านมา มีหลายเมืองในสหรัฐฯ ที่มีมาตรการห้ามบรรจุน้ำอัดลมในเมนูเด็ก อาทิ เมืองลาฟาอิด รัฐโคโลราโด เขตการปกครองซานตา คลารา และอีก 7 เมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย

XS
SM
MD
LG