ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้านให้เช่าแม่ไก่ไข่ช่วยให้คนอเมริกันในเขตเมืองได้ทดลองเลี้ยงไก่หลังบ้าน


ครอบครัวเฮิร์สทมีความสุขที่ได้เก็บไข่จากแม่ไก่เป็นประจำทุกวัน ครอบครัวนี้เริ่มเลี้ยงแม่ไก่หลายต้วในหลังบ้านของตัวเองในเขตชานเมืองที่รัฐเเมรี่เเลนด์ เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

คุณนาโอมิ เฮริ์สท กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าที่บ้านอยากเลี้ยงไก่มาหลายปีแล้ว แต่ตัวเองไม่มีเวลาสร้างกรงเลี้ยงไก่และไปหาซื้อแม่ไก่ จนกระทั่งมาเจอร้านให้เช่าแม่ไก่พร้อมกรงชื่อ Rent a Coop โดยบังเอิญ

คุณไทเล่อร์ ฟิลลิปส์ เจ้าของร้าน Rent a Coop เริ่มธุรกิจให้เช่าแม่ไก่ไข่เมื่อสิบแปดเดือนที่แล้ว เขากล่าวว่าแม่ไก่ที่ให้เช่ามาพร้อมกรงเลี้ยงที่มีล้อสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่ละกรงมีแม่ไก่ไข่สองตัว แถมอาหารเลี้ยงไก่ ที่นอนไก่ ชามน้ำและชามอาหารไก่ ตลอดจนบริการให้คำปรึกษาลูกค้าทางฮอทไลน์ตลอดยี่สิบสี่ผู้ชั่วโมง ลูกค้าสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับไก่ ราคาค่าเช่าอยู่ที่ 185 ดอลล่าร์สหรัฐต่อระยะเวลาสี่สัปดาห์หรือประมาณ 5,550 บาท

หลังจากเช่าครบสี่สัปดาห์ ลูกค้าสามารถขยายเวลาเช่าต่อได้ หรือ จะเลิกเช่าก็ได้ หรือจะขอซื้อแม่ไก่ไว้เลี้ยงทั้งชุดเลยก็ได้

คุณไทเล่อร์ ฟิลลิปส์ เจ้าของกิจการกล่าวว่าทางร้านมีลูกค้าเช่าไก่ไปเลี้ยงแล้วเฉลี่ยเดือนละ 12 – 15 ชุด และตั้งแต่ปีทีผ่านมา ทางร้านขายไก่พร้อมชุดเลี้ยงไก่ไป 75 ชุด ประมาณว่าขายแม่ไก่ไปได้เเล้วราวสองร้อยตัว คุณฟิลลิปส์ ออกแบบและสร้างกรงไก่เอง โดยเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมด้วย

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางร้านพยายามใช้วัสดุรีไซเคิ่ลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อันดับเเรก เขาต้องการให้กรงเลี้ยงไก่เป็นมิตรต่อเด็ก เน้นความสบายของไก่ในกรง โดยมีส่วนที่ช่วยให้ไก่ได้เหยียบย่ำบนหญ้าในขณะที่อยู่ในกรง นอกจากนี้กรงต้องสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายและน้ำหนักเบา

คุณฟิลลิปส์กล่าวว่าธุรกิจให้เช่าแม่ไก่พร้อมกรงไก่นี้ เกิดขึ้นจากความรักสัตว์และเขาเติบโตในฟาร์หมของครอบครัวในชานกรุงวอชิงตัน ดีซี

ครอบครัวเฮริ์ทส์หวังว่าการเลี้ยงไก่ในสวนหลังบ้านจะช่วยสอนลูกสาวให้รู้จักรักสัตว์และมีความรับผิดชอบ ตลอดจนช่วยสอนว่าเราได้อาหารมาจากไหน

คุณนาโอมิ เฮิร์ทส์กล่าวว่าเธอคิดว่าก่อนหน้านี้ ที่บ้านไม่เคยขอบคุณแหล่งที่มาของอาหารเลย แต่ตอนนี้ ทุกครั้งที่เก็บไข่ไก่ จะต้องออกปากขอบคุณแม่ไก่ที่ออกไข่ให้เป็นอาหาร เธอบอกว่าเรื่องนี้สอนกันยาก นอกจากต้องลงมือเลี้ยงสัตว์กันเองและนี่เป็นบทเรียนที่ดีแก่ลูกสาวของเธอด้วย

นอกจากบทเรียนที่ได้แล้ว ครอบครัวยังได้รับประทานไข่ไก่ที่สดและเป็นไข่อินทรีย์อีกด้วย นอกจากนี้แม่ไก่ยังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวด้วย มีการตั้งชื่อให้เเม่ไก่แต่ละตัวทั้งสี่ตัวด้วย เธอบอกว่าสนุกกับการทดลองเลี้ยงแม่ไก่เหล่านี้และวางเเผนว่าจะขอซื้อแม่ไก่ทั้งสี่เอาไว้เลี้ยงเป็นการถาวร

แต่ละเมือง มีกฏระเบียบต่างกันไปในการควบคุมดูแลการเลี้ยงสัตว์ในสวนหลังบ้าน บางเมืองในอเมริการะบุว่าผู้เลี้ยงต้องมีพื้นที่สวนค่อนข้างกว้างหรือต้องได้รับความเห็นชอบจากเพื่อนบ้าน บางเมืองกำหนดจำนวนไก่ที่สามารถเลี้ยงได้หรือบางเมืองห้ามเลี้ยงไก่โดยเด็ดขาด แต่คุณฟิลลิปส์ เจ้าของกิจการเเม่ไก่ให้เช่าคาดว่ากฏระเบียบต่างๆในอเมริกาจะเปลี่ยนไปเพราะคนนิยมเลี้ยงไก่ไว้กินไข่กันมากขึ้น

เขาบอกว่าเมืองต่างๆรอบๆกรุงวอชิงตันมีการปรับเปลี่ยนกฏหมายเกือบทุกเดือนและหลายๆเมืองจะปรับกฏหมายให้หันไปส่งเสริมการเลี้ยงไก่มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วอเมริกาและเขาคาดว่าจะมีธุรกิจให้เช่าเเม่ไก่ เกิดขึ้นในเกือบทุกเมืองทั่วสหรัฐภายในห้าปีข้างหน้า
XS
SM
MD
LG