ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเตือนการใช้ spyware ของอิสราเอลเป็นอันตรายต่อสิทธิพื้นฐานและประชาธิปไตย


United Nations High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet delivers a speech on global human rights developments during a session of the Human Rights Council on June 21, 2021 in Geneva
United Nations High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet delivers a speech on global human rights developments during a session of the Human Rights Council on June 21, 2021 in Geneva
Pegasus Spyware
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:41 0:00

เมื่อวันอังคาร มิเชล บาชเลท ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเตือนว่าการใช้เทคโนโลยีเพื่อสอดแนมในทางที่ผิดจะเป็นอันตรายต่อสิทธิมนุษยชนและบ่อนทำลายสังคมประชาธิปไตยของโลกได้

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานจากองค์การนิรโทษกรรมสากลและองค์กรข่าวของฝรั่งเศสที่ว่ามีการใช้ spyware ชื่อ Pegasus ของบริษัท NSO Group ของอิสราเอลกับโทรศัพท์ของผู้สื่อข่าว นักกิจกรรมด้านประชาธิปไตย และนักการเมืองในหลายประเทศเพื่อการสอดแนม

โดยรายงานการตรวจสอบขององค์การนิรโทษกรรมสากลร่วมกับองค์กรด้านสื่อมวลชนของฝรั่งเศสชื่อ Forbidden Stories ได้พบว่าอาจมีการใช้ spyware หรือซอฟต์แวร์เพื่อการสอดแนมชื่อ Pegasus ของบริษัทด้านความมั่นคง NSO Group ในอิสราเอลที่เข้าควบคุมกล้องและไมโครโฟนของโทรศัพท์มือถือของผู้คนมากถึง 50,000 รายทั่วโลก

โดยผู้ใช้โทรศัพท์กว่า 1,000 รายที่ตกเป็นเป้าหมายนี้อยู่ใน 50 ประเทศและมีทั้งผู้สื่อข่าว นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งผู้เห็นต่างจากรัฐบาลและผู้นำของบางประเทศ

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่าเม็กซิโกเป็นประเทศซึ่งมีโทรศัพท์ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุดคือราว 15,000 เลขหมายซึ่งผู้ใช้โทรศัพท์เหล่านี้ก็รวมถึงประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ ในช่วงที่เคยเป็นนักการเมืองฝ่ายค้านมาก่อนรวมทั้งบุคคลต่างๆ อีก 50 คนที่ใกล้ชิด และที่รองจากเม็กซิโกคือประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาระเบียรวมทั้งผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในฝรั่งเศส อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถาน ปากีสถาน และโมรอคโค เป็นต้น

นอกจากนั้นรายงานขององค์การข่าวฝรั่งเศสชื่อ Forbidden Stories ยังชี้ว่าผู้สื่อข่าวของสื่อมวลชนในกลุ่มประเทศตะวันตกที่ตกเป็นเป้ายังรวมถึงผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ The Washington Post, CNN หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal, The Financial Times กับหนังสือพิมพ์ Le Monde ของฝรั่งเศส

นอกจากนั้นองค์การนิรโทษกรรมยังระบุว่าโทรศัพท์มือถือของคู่หมั้นของนายจามาล คาชอคกี นักเขียนคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ The Washington Post ผู้ถูกสังหารที่สถานกงสุลของซาอุดิอาระเบียที่นครอิสตันบูลก็มี spyware ดังกล่าวฝังตัวอยู่ด้วยเช่นกัน

และในวันอังคาร มิเชล บาชเลท ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีเพื่อสอดแนมไปใช้ในทางที่ผิด

โดยชี้ว่าเรื่องดังกล่าวหากเป็นความจริงจะเป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์รวมทั้งจะเป็นเครื่องบ่อนทำลายสังคมประชาธิปไตยทั่วโลก และว่าการใช้เครื่องมือที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวลักษณะนี้จะมีเหตุผลสมควรเฉพาะกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมร้ายแรงและภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่น่าวิตกเท่านั้น

ส่วนโฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติก็กล่าวว่าข้อมูลที่เปิดเผยนี้อาจเป็นเพียงส่วนน้อยเหมือนกับส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นและดูเหมือนว่าโทรศัพท์มือถือที่ถูก spyware ชื่อ Pegasus ของอิสราเอลเจาะล้วงนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะอาชญากรหรือผู้ก่อการร้ายเท่านั้นแต่ยังรวมถึงผู้สื่อข่าวและบุคคลทั่วไปซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายด้วย

รายงานของสำนักข่าวเอพียังเสริมว่าโทรศัพท์มือถือของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครองของฝรั่งเศสรวมทั้งของอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลฝรั่งเศสอีก 15 คนอาจอยู่ในข่ายที่ถูกซอฟต์แวร์ที่ว่านี้เจาะล้วงเข้าไป

และรายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากลก็ชี้ว่า spyware ชื่อ Pegasus นี้สามารถทะลวงแนวต้านเพื่อรักษาความปลอดภัยในระบบปฏิบัติการ iOS รุ่นล่าสุดของ iPhone เพื่อเข้าควบคุมไมโครโฟนและกล้องของโทรศัพท์ดังกล่าวได้โดยที่เจ้าของโทรศัพท์ไม่รู้ตัว

แต่ NSO Group บริษัทด้านความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวว่าตนขายซอฟต์แวร์ Pegasus ให้กับหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อใช้กับผู้ก่อการร้ายและอาชญากรเท่านั้น

และกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลก็มีคำแถลงว่าการอนุมัติการขายผลิตภัณฑ์ทางระบบไซเบอร์ของบริษัทดังกล่าวจะพิจารณาจากเหตุผลด้านยุทธศาสตร์และความมั่นคงเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตามรายงานของวีโอเอระบุว่าได้มีคดีฟ้องร้องบริษัท NSO Group ของอิสราเอลนี้อยู่หลายคดีทั้งในอิสราเอลและในประเทศไซปรัส

ที่มา: VOA, AP

XS
SM
MD
LG