ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกฮิปโปน้อย “ฟีโอน่า” กับแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ชีวิตสัตว์สำหรับเด็กๆ


In this Tuesday, June 26, 2018, photo, Fiona, a baby Nile Hippopotamus sleeps as visitors stop by her enclosure at the Cincinnati Zoo & Botanical Garden in Cincinnati.
In this Tuesday, June 26, 2018, photo, Fiona, a baby Nile Hippopotamus sleeps as visitors stop by her enclosure at the Cincinnati Zoo & Botanical Garden in Cincinnati.

ที่สวนสัตว์ซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ ลูกฮิปโปน้อยฟีโอน่า (Fiona) ช่วยให้การศึกษาแก่เด็กๆ ทั้งที่เมืองซินซินเนติ รวมไปถึงรัฐอื่นๆ ทั่วสหรัฐ

ฟีโอน่าคลอดก่อนกำหนดเกือบ 2 เดือน ที่สวนสัตว์ซินซินเนติ เมื่อเดือนมกราคมปี ค.ศ. 2017 ซึ่งหมายถึงร่างกายของเจ้าฮิปโปน้อยฟีโอน่านั้นเล็กกว่าลูกฮิปโปตัวอื่นๆ น้ำหนักแรกเกิดก็ต่ำมาก จนผู้ดูแลคิดว่าฟีโอน่าจะเอาชีวิตไม่รอด

แต่ในตอนนี้เจ้าฮิปโปน้อยกลายเป็นสัญลักษณ์ของสวนสัตว์ซินซินเนติไปแล้ว ชื่อและรูปภาพของมันถูกนำมาทำเป็นสินค้าต่างๆ รวมไปถึงเสื้อผ้าและของเล่น

นอกจากนี้เจ้าฟีโอน่ายังเป็นตัวเอกในหนังสืออย่างน้อย 6 เล่ม และเรื่องราวของมันก็เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมตามห้องสมุด และในกิจกรรมต่างๆ ในห้องเรียนอีกด้วย

หนังสือเล่มล่าสุดมีชื่อว่า “Saving Fiona” เขียนโดย Thane Maynard ผู้อำนวยการสวนสัตว์ซินซินเนติ

In this Tuesday, June 26, 2018 photo, Cincinnati Zoo & Botanical Garden Thane Maynard poses for a photograph beside the enclosure of Fiona, their baby Nile Hippopotamus, in Cincinnati.
In this Tuesday, June 26, 2018 photo, Cincinnati Zoo & Botanical Garden Thane Maynard poses for a photograph beside the enclosure of Fiona, their baby Nile Hippopotamus, in Cincinnati.

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเชื่อว่า ฟีโอน่าเป็นฮิปโปที่ตัวเล็กที่สุดที่มีชีวิตรอดมาได้ เจ้าฮิปโปน้อยหนักเพียง 13 กิโลกรัมเมื่อตอนแรกเกิด ซึ่งถือว่ามีขนาดเพียง 1 ใน 3 ของลูกฮิปโปโปเตมัสขนาดปกติทั่วไป มันไม่สามารถยืนหรือกินนมแม่ได้ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ซินซินเนติต้องให้เจ้าฮิปโปน้อยกินนมจากขวด ซึ่งก็เป็นนมจาก บีบี (Bibi) แม่ของเจ้าฟีโอน่านั่นเอง

สวนสัตว์แห่งชาติ สมิธโซเนี่ยน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี (Smithsonian’s National Zoo in Washington, DC) ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงให้แก่เจ้าฟีโอน่า ส่วนเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเด็กซินซินเนติ ก็ช่วยฉีดสารอาหารเข้าไปในกระแสเลือดของมันโดยตรงอีกด้วย

แม้จะมีความกังวลอย่างมากในช่วง 6 เดือนแรกในชีวิตของฟีโอน่า แต่ในที่สุดเมื่อตอนอายุครบ 1 ขวบ ฟีโอน่ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเป็น 318 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักปกติของฮิปโปวัยนี้

หนังสือของคุณ Thane Maynard มุ่งให้ความรู้แก่เด็กๆ โดยการบอกเรื่องราวการต่อสู้เพื่อมีชีวิตอยู่ของเจ้าฮิปโปน้อย ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับฮิปโป โดยรวบรวมเอาข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างเช่น ฮิปโปที่โตแล้วจะกินพืชเป็นอาหารเท่านั้น แต่สามารถวิ่งได้เร็วกว่ามนุษย์ และฮิปโปเหล่านี้ยังอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากพวกมันมีขนาดใหญ่ถึง 2,270 กิโลกรัม

คุณ Maynard กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของภาระกิจของสวนสัตว์ก็คือ การให้การศึกษาแก่สาธารณะชน หนังสือของเขาสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักกับ “การมีความหวัง และ การไม่ยอมแพ้”

ปัจจุบัน หนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้าฟีโอน่าขายไปแล้วหลายหมื่นเล่ม

นักการศึกษากล่าวว่า บทเรียนต่างๆ ที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับสัตว์มักจะดึงดูดเด็กนักเรียน เจ้าฟีโอน่าได้ขึ้นปกนิตยสาร “Scholastic News Magazines" ถึง 3 ครั้ง นิตยสารนี้มีนักเรียนอ่านหลายล้านคน และมาพร้อมกับแบบฝึกหัดอ่าน และปัญหาคณิตศาสตร์อีกด้วย

คุณ Stephanie Smith ผู้บริหารของ Scholastic News ซึ่งเหมาะกับเด็กนักเรียน ป.3 - ป.6 กล่าวว่า เด็กๆ ชอบเรื่องราวของเจ้าฮิปโปน้อย “ฟีโอน่า” ทำให้กระตือรือร้นที่จะเรียน และช่วยให้การสอนง่ายขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ความสนใจที่ฟีโอน่าได้รับในขณะนี้ ทำให้นักอนุรักษ์สัตว์ป่าบางคนกังวลว่าอาจเป็นการกลบปัญหาที่แท้จริงที่สัตว์ป่าอย่างฮิปโปโปเตมัสกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เช่น การถูกคุกคามถิ่นที่อยู่ และการถูกล่าอย่างผิดกฎหมาย

ถึงกระนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวของลูกฮิปโปน้อยตัวนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ หลายคน ซึ่งในที่สุดอาจเติบโตกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรักแก่สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG