ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาสหรัฐฯหลังไบเดนประกาศหนุนประเทศ “ประชาธิปไตย” พัฒนาปัจจัยพื้นฐาน


World leaders attend a meeting on the "Build Back Better World" initiative at the COP26 U.N. Climate Summit, Nov. 2, 2021, in Glasgow, Scotland.
World leaders attend a meeting on the "Build Back Better World" initiative at the COP26 U.N. Climate Summit, Nov. 2, 2021, in Glasgow, Scotland.

เมื่อเดือนมิถุนายน ที่การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ จี-7 ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เปิดตัวโครงการที่เรียกว่า Build Back Better World หรือ B3W ที่มุ่งช่วยเหลือประเทศ “ประชาธิปไตย” ในโครงการต่างๆ เช่น พลังงานสะอาด ระบบสาธารณสุขและความเท่าเทียมกันทางเพศ

และตอนนี้ คณะทำงานของเขาเดินทางไปส่วนต่างๆของโลกเพื่อขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว เช่น ในทวีปแอฟริกา

เอ็มมิลี ฮอร์น โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวผ่านแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ว่า ได้มีการเก็บข้อมูลในแอฟริกาไปแล้ว และโครงการนี้เเสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของประธานาธิบดีไบเดน ในการเพิ่มความเเข็งเเกร่งให้กับความสัมพันธ์ของสหรัฐฯกับแอฟริกา และความพยายามลดช่องว่างในด้านต่างๆของปัจจัยพื้นฐาน ทั้งระบบโครงสร้าง รวมถึงทรัพยากรมนุษย์ และความพร้อมด้านดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลยังได้เดินทางเยือนประเทศโคลอมเบีย เอกวาดอร์และปานามา เมื่อเดือนตุลาคม และมีเเผนเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนโครงการ B3W นี้ด้วย

ปัจจุบัน การเก็บข้อมูลของเจ้าหน้าที่นำไปสู่การพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะสานต่องาน 50 โครงการย่อยที่อเมริกาอาจให้เงินสนับสนุน เช่น การพัฒนาด้านพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมและพลังงานนำ้ รวมถึงงานที่มีจุดประสงค์เพื่อลดการตัดไม้ทำลายป่า และส่งเสริมการลดปัญหามลพิษทางอากาศ

FILE -Workers are trained to install solar panels at a health clinic in Rwanda, Nov. 10, 2010.
FILE -Workers are trained to install solar panels at a health clinic in Rwanda, Nov. 10, 2010.

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า โครงการ B3W เป็นเครื่องมือหนึ่งเพื่อคานอำนาจจีนที่มีโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ที่แผ่ขยายไปในเอเชีย แอฟริกา ยุโรปและลาตินอเมริกาผ่านเงินสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ความเเตกต่างของโครงการของจีนและ B3W ของสหรัฐฯ คือจีนลงทุนในประเทศที่มีประวัติน่ากังวลเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่วนสหรัฐฯ เลือกสนับสนุนประเทศที่ดำเนินเเนวทางตามค่านิยมประชาธิปไตย

เเหล่งข่าวจากรัฐบาลอเมริกันบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า สหรัฐฯเชื่อว่า หากการพัฒนาเกิดขึ้นในประเทศที่มีการบริหารอย่างโปร่งใสและคำนึงถึงคนทุกกลุ่ม ประโยชน์ก็จะเกิดแก่คนทุกส่วนของสังคม

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ดาลิเบอร์ โรฮัค แห่ง American Enterprise Institute มองว่า มีข้อดีอย่างเเน่นอนจากการที่สหรัฐฯเลือกสนับสนุนประเทศประชาธิปไตย แต่ก็อาจจะเกิดข้อจำกัดเช่นกัน หากอเมริกาต้องการสร้างเครือข่ายเเนวร่วมที่กว้างขวางเพื่อคานอิทธิพลของจีน

เขาเเนะนำว่า การสร้างเครือข่ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำเป็นต้องร่วมงานกับประเทศที่มาตรฐานด้านประชาธิปไตยยังไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับแนวคิดเสรีนิยมแบบตะวันตก

ส่วนมาร์ค เมียลลี่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สภาธุรกิจสหรัฐฯและอาเซียน หรือ US-ASEAN Business Council กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะวิจารณ์โครงการ B3W ของประธานาธิบดีไบเดน ในเมื่อยังไม่มีการให้รายละเอียดต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ รัฐบาลอเมริกันมีแผนเปิดตัวโครงการ B3W อย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียดต่างๆในต้นปีหน้า

ดาลิเบอร์ โรฮัค กล่าวเสริมว่ารายละเอียดต่างๆจะช่วยให้สามารถพิจารณาได้ว่า B3W จะเป็นโครงการที่สร้างผลงานอย่างจับต้องได้ หรือเพียงการสร้างความน่าตื่นเต้นในกระเเสข่าวเท่านั้น

XS
SM
MD
LG