ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวเทคโนโลยี 'โดรน' ไร้คนขับ เพิ่มมิติการรักษาความปลอดภัยแทนมนุษย์


Autonomous Drones Ready to Take Over Security
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00

Autonomous Drones Ready to Take Over Security

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

บริษัทนวัตกรรมจากอิสราเอลเปิดตัวเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ที่ใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน บินตรวจตราและสอดส่องทางอากาศ โดยเชื่อว่าจะเสริมศักยภาพการรักษาความปลอดภัยได้รวดเร็วกว่ามนุษย์

เทคโนโลยีแบบใหม่ที่ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินตรวจตรารักษาความปลอดภัยจากมุมสูงตลอดเวลา อาจจะกลายเป็นโจทย์ใหม่ ที่มีแนวโน้มนำไปสู่การเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการรักษาความปลอดภัยในอนาคตไปโดยสิ้นเชิง

และอากาศยาน ‘โดรน’ ที่มีชื่อเรียกว่า Percepto คือคำตอบของการรักษาความปลอดภัยแบบใหม่นี้

Ariel Avitan ผู้บริหารบริษัทผลิตอากาศยานโดรนรักษาความปลอดภัยจากอิสราเอล บอกว่า หลักการทำงานของโดรน เพอร์เซ็บโท (Percepto) มีหน้าที่สนับสนุนการรักษาความปลอดภัยใน 3 ระดับ

ขั้นแรกคือ ศักยภาพในการตรวจจับบุคคล หรือรถยนต์ ที่เข้ามาในพื้นที่ ในระดับที่สามารถระบุตัวบุคคลและยานพาหนะผ่านระบบคอมพิวเตอร์ว่าเป็นภัยคุกคามหรือไม่

ขั้นที่สองคือ การส่งสัญญาณเตือนหากมีสิ่งผิดปกติ หรือมีผู้ต้องสงสัยเข้ามาใกล้เขตทำการ รวมทั้งสามารถสั่งให้บินติดตามผู้ต้องสงสัย จนกว่าจะสามารถส่งกำลังเสริมไปจัดการได้

ผู้บริหารบริษัทผลิต โดรน Percepto บอกด้วยว่า ข้อมูลเกี่ยวกับรูปภาพบุคคล นับหมื่นๆ รูป รวมทั้งลักษณะของมนุษย์ในแบบต่างๆ ทั้งขนาดและรูปร่าง จะได้รับการป้อนเข้าสู่ระบบการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ เพื่อให้โดรนสามารถพิจารณาแยกแยะ และพิจารณาว่าลักษณะการกระทำแบบไหนที่ถือเป็นอันตราย

Ofir Bar Levev ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยจาก Tyco Innovation บอกว่า เป้าหมายของการใช้โดรนนั้น มีหัวใจอยู่ที่การส่งข้อมูลหรือเตือนสิ่งผิกปกติที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ทราบอย่างทันท่วงที

เขาบอกว่าโดรนจะสามารถเติมเต็มระบบการรักษาความปลอดภัยได้มากกว่าการใช้กล้องวงจรปิดที่เห็นกันอยู่ทั่วไป ขณะเดียวกันยังช่วยลดจำนวนคนในการเปลี่ยนกะ หรือการส่งเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจตราในพื้นที่

นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นว่า การใช้อุปกรณ์อัจฉริยะจับตาอยู่ตลอดเวลา จะช่วยตอบสนองสถานการณ์เฉพาะหน้าได้รวดเร็วกว่าความสามารถของมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า โดรนชนิดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการตรวจตราและรักษาความปลอดภัยในเขตพื้นที่กว้างใหญ่ เช่น ทุ่งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ ท่อส่งน้ำมัน เป็นต้น

แต่อากาศยานชนิดนี้ยังคงต้องรอการรับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินก่อน ถึงจะสามารถส่งออกปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย และตรวจจับสายลับที่อาจแทรกซึมเข้ามาได้

XS
SM
MD
LG