ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียอพยพประชาชนหลายพันคนหนีน้ำท่วมใหญ่รอบ 60 ปีในซิดนีย์


SES personnel carry out an operation during severe flooding in Sydney
SES personnel carry out an operation during severe flooding in Sydney

ทางการออสเตรเลียเตรียมแผนอพยพประชาชนเพิ่มอีกหลายพันคนจากบริเวณชานเมืองฝั่งตะวันตกของนครซิดนีย์ที่กำลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี ขณะที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนจะตกลงมาอีกอย่างต่อเนื่อง

รัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลียเผชิญอุทกภัยครั้งใหญ่หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกันสามวัน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นจนเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ยานพาหนะต่างถูกกระแสน้ำพัดพาไป เรือกสวนไร่นา ถนนและสะพานต่าง ๆ ถูกทำลาย

ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนเกือบ 2,000 คนออกจากพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีแผนจะอพยพเพิ่มอีกหลายพันคน รวมทั้งมีการประกาศเตือนภัยทั่วทั้งรัฐและในรัฐควีนสแลนด์ซึ่งอยู่ติดกันด้วย

สำนักงานกู้ภัยฉุกเฉินรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้นในรัฐนี้นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1961และคาดว่าความเสียทางจะยังดำเนินต่อไปเนื่องจากยังจะมีฝนตกลงมาอีกจนถึงวันพุธนี้

ข้อมูลของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า นครซิดนีย์มีปริมาณน้ำฝนเกือบ 111 มิลลิเมตรเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งมากที่สุดในรอบปี ขณะที่บางส่วนของรัฐนิวเซาธ์เวลส์มีปริมาณน้ำฝนสูงเกือบ 900 มิลลิเมตรในช่วงหกวันที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าระดับเฉลี่ยเกินสามเท่า

XS
SM
MD
LG