ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเผยแผนสร้างขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง


A Hypersonic Air-breathing Weapons Concept (HAWC) missile in seen in an artist's conception. Raytheon Missiles & Defense/Handout via REUTERS.
A Hypersonic Air-breathing Weapons Concept (HAWC) missile in seen in an artist's conception. Raytheon Missiles & Defense/Handout via REUTERS.

ทางการออสเตรเลียประกาศแผนพัฒนาขีปนาวุธรุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ภายใต้โครงการด้านกลาโหมโครงการใหม่ของรัฐบาลกรุงแคนเบอร์รา

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงและเทคโนโลยีทางการทหารแบบใหม่นี้ ถือเป็นส่วนสำคัญของความร่วมมือของพันธมิตรด้านการทหารระหว่างออสเตรเลีย สหรัฐฯ และอังกฤษ ภายใต้ชื่อ AUKUS

มาร์คัส เฮลเยอร์ นักวิเคราะห์แห่งสถาบันนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ของออสเตรเลีย (Australian Strategic Policy Institute) กล่าวว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงถือเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการทหารของโลก

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่า ขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงประมาณ 5 - 25 เท่า ซึ่งระบบป้องกันขีปนาวุธที่ประเทศต่าง ๆ ใช้อยู่อาจไม่สามารถสกัดได้ "ดังนั้นประเทศใดก็ตามมีขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่มีประสิทธิภาพ ประเทศนั้นก็มีโอกาสกระโดดนำหน้าประเทศอื่น"

ปัจจุบัน จีนและรัสเซียต่างกำลังทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่มีความก้าวหน้าไปอีกระดับ ซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายในระยะไกลด้วยความเร็วสูงและยากที่จะสกัดได้ด้วยระบบป้องกันขีปนาวุธที่มีอยู่ นอกจากนี้ขีปนาวุธดังกล่าวยังสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย

สำหรับสหรัฐฯ ส.ส.ไมค์ เทอร์เนอร์ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านการทหารของรัฐสภาสหรัฐฯ ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อเมริกากำลังล้าหลังจีนและรัสเซียในด้านนี้ เนื่องจากสองประเทศดังกล่าวไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการที่ยุ่งยากทางการเมือง และไม่ต้องเผชิญเสียงวิจารณ์จากสาธารณชน ในการพัฒนาอาวุธอานุภาพสูงรุ่นใหม่ ๆ ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน

Hypersonic weapons explainer
Hypersonic weapons explainer

XS
SM
MD
LG