ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบแมงมุมพันธุ์พื้นเมืองในออสเตรเลียสามารถพุ่งกระโจนใส่เหยื่อได้เร็วที่สุดในโลก!


A specimen of the newly-discovered Australian Peacock Spider, Maratus Lobatus, shows off his colourful abdomen in this undated picture from Australia.
A specimen of the newly-discovered Australian Peacock Spider, Maratus Lobatus, shows off his colourful abdomen in this undated picture from Australia.

ผู้เชี่ยวชาญแมงมุมบอกว่า แมงมุมพันธุ์นี้สามารถพุ่งเข้าจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00
Direct link

ชีวิตสัตว์ป่าในออสเตรเลียขึ้นชื่อว่าหลากหลาย และเวลานี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ออสเตรเลียยังเป็นแหล่งกำเนิดของแมงมุมที่พุ่งกระโจนจับเหยื่อได้รวดเร็วที่สุดในโลกด้วย

แมงมุมพันธุ์นี้เรียกชื่อว่า ‘Karaop’ เป็นแมงมุมพื้นเมืองของออสเตรเลีย ที่อยู่ของ Karaop คือใต้เปลือกไม้ของต้นยูคาลิบตัส ที่อยู่ได้อย่างนั้นเพราะแมงมุมชนิดนี้มีตัวแบน จึงเกาะซ่อนตัวอยู่ใต้เปลือกไม้ได้อย่างสบาย

แต่ที่ karaops ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตื่นเต้น คือความสามารถในการพุ่งเข้าจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแมงมุมจากอเมริกาอย่าง Sara Crews บอกว่า รวดเร็วเหมือนสายฟ้าแลบ

และเธอมีหลักฐานยืนยัน เพราะได้ใช้กล้องถ่ายภาพแบบ high-definition จับภาพการจับเหยื่อของ karaops ไว้ได้

ดร. Robert Raven ภัณฑารักษ์แมงมุมอาวุโสของพิพิธภัณฑ์ Queensland ในออสเตรเลีย บอกว่าได้เห็นแมงมุม karaops ซ่อนตัวอยู่ในเปลือกไม้ และหมุนตัว 90 องศา ออกมาจากเปลือกไม้เพื่อพุ่งจับเหยื่อ ซึ่งรวดเร็วมาก

ประมาณกันว่า ออสเตรเลียมีแมงมุมพันธุ์ต่างๆ มากถึง 10,000 ชนิด แต่เท่าที่พบและทำบัญชีรายชื่อไว้ได้ราวๆ หนึ่งในสามของจำนวนนี้เท่านั้น

และแม้บางชนิดจะมีพิษร้ายแรงมาก แต่นักวิทยาศาสตร์ปลอบใจว่า โอกาสจะถูกแมงมุมมีพิษกัดในออสเตรเลียนั้นมีน้อยมาก

XS
SM
MD
LG