ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียสั่งสกัด 2 โทรคมนาคมจีน ระงับบริการเครือข่าย 5G


รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนสองบริษัท คือ หัวเหว่ย (Huawei) และ ZTE ไม่ให้เสนอบริการเครือข่าย 5G ในออสเตรเลีย เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

รัฐบาลกรุงแคนเบอร์ร่า เปิดเผยคำสั่งดังกล่าวในวันพฤหัสบดี โดยระบุว่าทั้งสองบริษัทมีแนวโน้มที่จะได้รับคำสั่งพิเศษจากรัฐบาลต่างชาติ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อออสเตรเลีย

ด้านบริษัทหัวเหว่ย สาขาออสเตรเลีย มีแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ว่า การตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียครั้งนี้สรา้งความผิดหวังอย่างยิ่งให้กับลูกค้าในออสเตรเลีย

เมื่อ7 ปีก่อน ออสเตรเลียเคยสั่งห้ามไม่ให้หัวเหว่ยเข้าร่วมในการประมูลสัญญาจัดหาอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายใยแก้วนำแสง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงเช่นกัน แม้ว่าทางหัวเหว่ยได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนก็ตาม

FILE - The logo of China's ZTE Corp is seen at the lobby of ZTE Beijing research and development center building in Beijing, China, June 13, 2018.
FILE - The logo of China's ZTE Corp is seen at the lobby of ZTE Beijing research and development center building in Beijing, China, June 13, 2018.

และเมื่อเดือนเมษายน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามบริษัท ZTE นำเข้าชิ้นส่วนจากสหรัฐฯ เพื่อนำไปผลิตเป็นอุปกรณ์โทรคมนาคม โดยให้เหตุผลว่า ZTE ขายสินค้าให้กับอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งขัดกับมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ที่มีต่อทั้งสองประเทศ

แต่ ปธน.ทรัมป์ ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในเวลาต่อมา หลังจาก ZTE ยอมจ่ายเงินค่าปรับ 1,000 ล้านดอลลาร์ และยอมเปลี่ยนตัวฝ่ายบริหารทั้งหมดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG