ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียสนับสนุนความพยายามปลูกพืชบนดวงจันทร์ภายในปี 2025


The moon is seen from Arlington, Texas, Oct. 3, 2022.
The moon is seen from Arlington, Texas, Oct. 3, 2022.

นักวิชาการชาวออสเตรเลียกลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า โครงการปลูกพืชบนดวงจันทร์อาจช่วยเลี้ยงปากเลี้ยงท้องชุมชนบนโลกที่ประสบภัยพิบัติจากสภาพอากาศ และนักวิจัยจำนวนมากต่างสนับสนุนภารกิจข้ามชาตินี้ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปลูกพืชบนพื้นผิวดวงจันทร์ให้ได้ภายในสามปี

โครงการดังกล่าวนี้นำโดยบริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศของออสเตรเลียที่ชื่อว่า Lunaria One

โครงการทดลองปลูกพืชบนดวงจันทร์นี้เป็นการทดลองแรกของชุดการทดลองเพื่อศึกษาว่า พืชไม่เพียงแต่สามารถทนต่อพื้นผิวดวงจันทร์ที่มีสภาพอากาศที่รุนแรงได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเจริญเติบโตได้ด้วย

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียหลาย ๆ แห่ง พร้อมด้วยนักวิชาการในอิสราเอล แอฟริกาใต้ และสหรัฐฯ กล่าวว่า นี่จะเป็นก้าวแรกสู่การปลูกพืชเพื่อใช้เป็นอาหาร ยารักษาโรค และการผลิตออกซิเจน ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างที่อยู่อาศัยของมนุษย์บนดวงจันทร์

นอกจากนี้ แนวคิดดังกล่าวยังอาจมีประโยชน์สำหรับบนโลกด้วยเช่นกัน โดยนักวิจัยหวังว่า ภารกิจบนดวงจันทร์จะช่วยเปิดเผยวิธีการใหม่ ๆ ในการปรับปรุงพัฒนาการผลิตอาหารในสภาพอากาศที่รุนแรงบนโลกหรือหลังจากที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งมักทำให้มีการขาดแคลนอาหาร

รองศาสตราจารย์ เคทลิน เบิร์ท (Caitlin Byrt) จาก Australian National University ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ Lunaria One กล่าวกับวีโอเอว่า การวิจัยในอวกาศอาจสามารถช่วยแก้ปัญหาบนโลกได้

รองศาสตราจารย์ เบิร์ท กล่าวว่า “ผลพลอยได้จากความสามารถในการแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมนี้คือ หากสามารถสร้างพื้นที่ที่สามารถปลูกพืชในสภาพอากาศุสุดโต่งได้ จะเป็นการช่วยให้เราทราบถึงสิ่งที่สามารถทำได้บนโลกใบนี้เพื่อที่จะสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เช่น ความท้าทายในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร” พร้อม

เธอชี้ด้วยว่า ความสำเร็จดังว่าหมายถึง หากเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลให้ผู้คนประสบปัญหาด้านการจัดหาอาหาร ก็จะมีระบบที่มีความสามารถในการช่วยให้ขยายพันธุ์พืชได้อย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่ได้รับการคุ้มครองไว้แล้ว

ทั้งนี้ หนึ่งในพืชที่ได้รับการพิจารณาสำหรับภารกิจนี้คือ ต้นไม้พื้นเมืองของออสเตรเลียที่เรียกว่า ‘resurrection grass’ ที่สามารถทนต่อสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยและอยู่รอดในสภาพที่สงบนิ่งเป็นเวลาหลายเดือนโดยปราศจากน้ำ

พืชดังกล่าวจะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ในห้องที่ปิดผนึกอย่างหนาแน่นของยานอวกาศ Beresheet 2 ซึ่งเป็นยานของภาคเอกชนอิสราเอลเพื่อทำภารกิจบนดวงจันทร์ โดยพืชนี้จะถูกปลูกไว้ในกล่องขนาดเล็กที่ปิดแน่นและจะมีการสังเกตการณ์ตลอดเวลา

นักวิชาการชาวออสเตรเลีย กล่าวว่า พวกเขาหวังว่าจะเริ่มการทดลองดังกล่าวนี้ภายในปี 2025

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG