ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นว่าควรอนุญาตให้ใช้ยาฆ่าแมลง Atrazine ต่อไปหรือไม่


ยาฆ่าแมลง Atrazine เป็นสารเคมีที่เกษตรกรอเมริกันและประเทศอื่นๆกว่า 90 ประเทศนิยมใช้อย่างแพร่หลาย แต่รายงานวิจัยบางชิ้นชี้ว่ายาฆ่าแมลง Atrazine เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ทุกๆปีเกษตรกรอเมริกันใช้ยาฆ่าแมลง Atrazine มากกว่า 35 ล้านกิโลกรัมในไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย ไร่ข้าวฟ่างและพืชผลการเกษตรอื่นๆ แต่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่าสาร Atrazine กำลังสร้างปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและคุกคามสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการค้นพบสาร Atrazine ปริมาณหนึ่งในเส้นทางน้ำหลายเส้นในสหรัฐ

เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบของ Atrazine ที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อตกลงว่าสาร Atrazine ปริมาณมากน้อยแค่ไหนที่เป็นอันตราย

คุณ Kerry Kriger หัวหน้ากลุ่ม Save the Frogs ระบุว่าปัจจุบันมีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำถูกสาร Atrazine คุกคามอย่างน้อย 2,000 สายพันธุ์ โดยผลกระทบนั้นมีทั้งทำให้สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลายเป็นหมัน ตกเลือด หรือมีภูมิคุ้มกันลดลง

แต่ทางบริษัท Syngenta ผู้ผลิตยาฆ่าแมลง Atrazine รายใหญ่ยืนยันว่า Atrazine ปลอดภัย โดยมีนักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Syngenta ที่ร่วมในการประชุมครั้งนี้ชี้ว่ายังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่า Atrazine เป็นอันตรายต่อสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ปลาหรือสัตว์เลื้อยคลาน

อย่างไรก็ตามทางนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐเสนอหลักฐานบางอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าสาร Atrazine อาจมีผลร้ายต่อพืชมากกว่าสัตว์ ซึ่งสหภาพยุโรปได้สั่งห้ามใช้ยาฆ่าแมลงชนิดนี้ไปแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน
XS
SM
MD
LG