ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รวมดาว' ประเทศในเอเชียที่เคยรับมือโควิดได้ดี แต่ต่อมาเกิดการระบาดใหญ่


FILE - Thailand Prime Minister Prayuth Chan-ocha attends an agreement signing ceremony for purchase of AstraZeneca's potential COVID-19 vaccine at Government House, amid the spread of the coronavirus disease in Bangkok, Thailand, Nov. 27, 2
FILE - Thailand Prime Minister Prayuth Chan-ocha attends an agreement signing ceremony for purchase of AstraZeneca's potential COVID-19 vaccine at Government House, amid the spread of the coronavirus disease in Bangkok, Thailand, Nov. 27, 2
Covid 19 Situation Asia
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00


เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลายประเทศในเอเชียเหมือนจะเห็นภาพชัยชนะเหนือโควิด 19 ลางๆ จึงผ่อนมาตรการควบคุมโรค เริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชน เเละความหวังถึงเเรงส่งทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

แต่สัญญาณเหล่านี้ก็หายไปและถูกแทนที่ด้วยกฎที่เข้มงวดอีกครั้งเพราะการระบาดระลอกใหม่อย่างเต็มรูปแบบได้กลับมาแล้ว

ไต้หวันยกระดับการแจ้งเตือนเป็นทั่วเกาะแล้ว

ดูได้จากไต้หวันที่ได้เคยรับการขนานนามจากนานาชาติถึงความสำเร็จในการรับมือโควิด ​สถานการณ์ล่าสุด ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสจากเขตไทเปเป็นทั่วเกาะไต้หวัน โดยตั้งแต่วันพุธที่ 19 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น โรงเรียนและสถานที่ต่างๆทั่วเกาะจะปิดทำการและยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมในร่มเกิน 5 คน หรือ ทำกิจกรรมกลางแจ้งเกิน 10 คนอีกด้วย

ไต้หวันนั้นตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 1,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและมีกักตัวผู้คนกว่า 600,000 คนในสถานควบคุมโรค เมื่อวันอังคาร รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน เฉิน ชิห์ ชุง บอกว่าทางการได้สั่งวัคซีนป้องกันโควิดของโคแว็กซ์กว่า 410,000 โดสแล้วและวัคซีนชุดนี้จะเดินทางมาถึงไต้หวันในวันรุ่งขึ้น (วันพุธที่ 19 พฤษภาคม) ส่วนประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ได้เรียกร้อง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและสัญญาว่าจะทำการรับมือทางด้านการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นักระบาดวิทยาและอดีตรองประธานาธิบดีของไต้หวัน เฉิน เชนเจ็น อธิบายว่า สาเหตุหลักของการระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นจากโคโรนาไวรัสสายพันธ์ุอังกฤษ และการรวมกลุ่มสังสรรค์ของกลุ่มคนสูงอายุตาม “ร้านชา” ซึ่งเป็นสถานบันเทิง กรณีเหล่านี้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นถึง 375 คนเมื่อวานนี้

A tuk tuk driver waits for costumers at Khaosan Road as tourism has decreased after coronavirus outbreak in Bangkok, Thailand March 12, 2020. REUTERS/Jorge Silva
A tuk tuk driver waits for costumers at Khaosan Road as tourism has decreased after coronavirus outbreak in Bangkok, Thailand March 12, 2020. REUTERS/Jorge Silva

ไทยพบผู้เสียชีวิต 35 คนวันอังคาร-มากที่สุดตั้งแต่เกิดการระบาด

ส่วนประเทศไทยนั้นก็เคยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการรับมือกับโควิดเหมือนไต้หวันเช่นกัน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดได้เปลี่ยนไปอย่างมากในเวลาเดือนเศษๆ

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ได้แจ้งยอดผู้เสียชีวิตถึง 35 คนเมื่อวันอังคาร ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเสียชีวิตที่สูงที่สุดตั้งแต่มีจากกระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ส่วนเมื่อวันพุธนี้ ยอดผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่ 29 คน รวมแล้วไทยมีผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว 678 ราย โดย 584 จากยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาจากการระบาดระลอกใหม่ของปีนี้ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน นอกจากนี้ ไทยยังพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 88,000 คน จากการระบาดระลอกใหม่อีกด้วย

มาเลเซีย-สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์ ประกาศล็อกดาวน์

ทางประเทศมาเลเซียก็มียอดติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงราว 479,000 เคสตั้งแต่ต้นปี 2021 และรัฐบาลได้การประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ซึ่งถือเป็นรอบที่สอง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมจนถึงวันที่ 7 มิถุนายนตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ทางการมาเลเซียยังได้ออกมาเตือนว่าโรงพยาบาลใกล้ถึงขั้นวิกฤตในการรองรับผู้ป่วยโควิดอีกด้วย

ส่วนสิงคโปร์ก็ประกาศดำเนินมาตรการล็อกดาวน์แบบเดียวกับที่เคยบังคับใช้ไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นถึง 48 เคสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้ ทางการไม่สามารถตรวจสอบที่มาของเชื้อโคโรนาไวรัสได้จึงมีมาตรการรักษาระยะห่างที่เข้มงวด ห้ามประชาชนไม่ให้รับประทานอาหารภายในร้านและจำกัดไม่ให้มีการจับกลุ่มกันเกิน 2 คน จนถึงราวกลางเดือนมิถุนายน

อีกประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เผชิญวิกฤตโควิดอย่างหนัก คือ ฟิลิปปินส์ โดยมีการติดเชื้อถึงหลักหมื่นต่อวันในช่วงเดือนเมษายน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ดูเตรเตจึงประกาศล็อกดาวน์ กรุงมะนิลาและบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Virus Outbreak Hong Kong
Virus Outbreak Hong Kong

ฮ่องกง-จีนกับมาตรการใหม่

สำหรับฮ่องกงนั้น กฎการกักตัวได้ขยายเวลาจาก 14 วัน เป็น 21 วันสำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและตัดสินใจเดินทางเข้าฮ่องกง ประเทศที่เสี่ยงเหล่านั้นรวมถึงสิงคโปร์ด้วย ซึ่งหมายความว่าโปรแกรม “ทราเวล บับเบิล” ซึ่งอนุญาตให้ชาวฮ่องกงกับสิงคโปร์เดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวนั้นก็ถูกระงับไป

ท้ายสุดสำหรับประเทศจีน มีการรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ซึ่งมีการรับเชื้อมาจากการพบปะคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รัฐบาลจึงเริ่มตั้งจุดตรวจต่างๆในมณฑลเหลียวหนิงซึ่งเป็นแหล่งที่พบกลุ่มเคสโควิดรายใหม่ๆอีกด้วย

XS
SM
MD
LG