ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอิลลินอยกำลังรณรงค์ให้คนกินปลาคารฟเอเชียเพื่อแก้ปัญหาปลาพันธุ์นี้ล้นแม่น้ำ


ทางการอิลลินอยกำลังรณรงค์ให้คนกินปลาคารฟเอเชียเพื่อแก้ปัญหาปลาพันธุ์นี้ล้นแม่น้ำ
ทางการอิลลินอยกำลังรณรงค์ให้คนกินปลาคารฟเอเชียเพื่อแก้ปัญหาปลาพันธุ์นี้ล้นแม่น้ำ

เจ้าหน้าที่รัฐอิลลินอยในสหรัฐกำลังหาทางแก้ปัญหาประชากรปลาคารฟเอเชียล้นแม่น้ำด้วยการส่งเสริมให้ชาวบ้านจับปลาคารฟมากิน นอกจากแก้ปัญหาได้แล้วยังอิ่มท้องด้วย แต่อันดับแรกคงรณรงค์เปลี่ยนทัศนคติของคนในรัฐก่อนว่าปลาพันธุ์นี้กินได้

ทางการรัฐอิลินอยในสหรัฐกำลังปวดหัวกับจำนวนปลาคารฟที่นำเข้ามาจากจีนหลายสิบปีที่แล้วเพิ่มขึ้นอย่างมากในแหล่งน้ำธรรมชาติในรัฐและมีจำนวนมากจนเจ้าหน้าที่รัฐกังวลเรื่องผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอื่นๆในท้องถิ่น

คุณทราวิส ลอยด์ รองอธิบดีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติในรัฐอิลลินอยบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปลาคราฟเป็นปลาที่น่าเกลียด เป็นพันธุ์ปลาที่ดูแล้วหาความงามไม่ค่อยเจอ

เรื่องหน้าตาปลาเป็นเรื่องที่ยังเถียงกันอยู่ อยู่ที่ว่ามองจากมุมไหนกัน กุ๊กมืออาชีพอย่างคุณฟิลลิป พาโรล่า เถียงคอเป็นเอ็นว่าปลาคราฟไม่ได้น่าเกลียด มันน่าตาดี น่ากินพอพอกับปลาซัลมอน ปลาเทร้าท์และปลาอื่นๆ เขาบอกว่าคนทั่วไปต้องหยุดมองว่าปลาคราฟน่าเกลียดเสียก่อนแล้วการแก้ปัญหาจำนวนปลาพันธุ์นี้จะง่ายตามไปด้วย

คุณฟิลลิป พาโรล่า กับ คุณทิม ครีฮัน เพื่อนร่วมสายอาชีพ กำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐอิลลินอยในการรณรงค์ส่งเสริมให้คนในรัฐหันมากินปลาคารฟเป็นอาหาร คุณทิม ครีฮัน บอกว่า รสชาติของปลาคารฟถูกปาก ถ้าลองชิมแล้วจะติดใจ

ปลาคารฟเป็นปลาที่คนจีนรับประทานกันทั่วไป แต่ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงไม่ทานปลาพันธุ์นี้เพราะกลัวสับสนกับปลาคารฟพันธุ์ท้องถิ่น ที่หากินใต้ท้องแม่น้ำและเชื่อว่ามีสารอนตรายต่อร่างกายมนุษย์รามทั้งสารปรอทสะสมในเนื้อปลา แต่ปลาคารฟเอเชียจริงๆแล้วๆไม่ได้เข้าข่ายว่าเป็นปลาคารฟเลย มันจะกินแพลงตันและอาหารในน้ำเป็นหลักและหากินใกล้ผิวน้ำ ปลาคารฟเอเชียจะกระโดดขึ้นจากน้ำบ่อยๆตอนออกหากิน

คุณทราวิส ลอยด์ รองอธิบดีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติในรัฐอิลลินอยบอกว่าปลาคารฟเอเชียกินได้เพราะสะอาด ทางการได้ตรวจสอบดูแล้วพบว่ามีระดับสารปรอทสะสมในเนื้อในระดับต่ำไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

อีกเหตุผลหนึ่งที่คนอเมริกันไม่นิยมทานปลาคารฟจีนก็เพราะว่ามีกระดูกเยอะ แล่ยาก และขายไม่ค่อยออก แต่กุ๊กครีฮันบอกว่าเวลาสุกแล้ว แกะเอากระดูกปลาออกได้ง่ายมากง่ายต่อการแปรเป็นอาหารสุกพร้อมทานจานด่วน ที่สำคัญราคาถูก คิดแล้วตกที่กิโลกรัมละประมาณ 390 บาท

ทางการรัฐอิลลินอยเห็นว่าการส่งเสริมให้คนกินปลาคารฟเอเชียจะช่วยลดจำนวนปลาพันธุ์นี้ในแหล่งน้ำธรรมชาติขงอิลลินอยลง จะช่วยลดผลกระทบทางระบบนิเวศในแหล่งน้ำ แล้วยังช่วยสร้างงานให้คนท้องถิ่นที่กำลังตกงานกันมากขึ้นด้วย

คุณทราวิส ลอยด์บอกว่าทางการตระหนักดีว่าปลาคารฟจะช่วยสร้างงานในด้านการประมงให้คนอิลลินอย แล้วยังจะกลายเป็นแหล่งอาหารในยามข้าวยากหมากแพงอย่างปัจจุบันด้วย แต่ทางการต้องหาวิธีแปรรูปเนื้อปลานี้ใหชวนรับประทานในหมู่คนอเมริกัน อาจนำเข้าไปอยู่ในระบบธนาคารอาหารหรือนำไปเสริฟในโรงเรียนหรือไม่ก็ในคุกก็ได้

กว่าเนื้อปลาคารฟจะกลายเป็นเมนูที่เสริฟทั่วไปในร้านอาหารหรือแปรรูปเป็นปลาแช่แข็งขายตามร้านค้าในสหรัฐ คงต้องใช้เวลา แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น กุ๊กฟิลลิฟ พาโรล่าจะเปลี่ยนชื่อให้ปลาคารฟเอเชียใหม่ เป็นปลา Silverfin หรือ ปลาครีบเงิน เพราะฟังแล้วเรียกน้ำย่อยผู้บริโภคได้มากกว่าชื่อเดิม ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG