ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ตัวเองด้วยการเต้นฮิบฮ็อบ


การเต้นและดนตรีแนวฮิบฮ็อบมักจะถูกมองว่าเป็นแนวการเต้นของชาวอเมริกันผิวดำและคนอเมริกันเชื้อสายลาตินจากอเมริกาใต้ แม้ว่าคนอเมริกันผิวดำและคนอเมริกันเชื้อสายลาตินจะเป็นผู้ริเริ่มแนวการเต้นฮิบฮ็อบนี้เมื่อราวสี่สิบปีที่แล้วในมหานครนิวยอร์ค มาปัจจุบันการเต้นแนวนี้กลายเป็นที่นิยมกันทั่วไป โดยมีนักเต้นฮิบฮ็อบชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเกิดขึ้นมากมายและเก่งกาจไม่แพ้ไคร

หลายคนเรียกการเต้นแนวนี้ว่าฮิบฮ็อบ บางคนเรียกว่า Urban Dance การเต้นเเนวนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในหมู่คนอเมริกันผิวดำหรือคนลาตีโน่อีกต่อไป ฮาร์เนล คัลวาริโอ้ ชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มแนวการเต้นฮิบฮ็อบในกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

คัลวาริโอ้ เติบโตในเมืองทางใต้ของรัฐเเคลิฟอร์เนีย เขาบอกว่าเมื่อสามสิบถึงสี่สิบปีที่แล้ว เขาได้เห็นทั้งคนเอเชีย

คนอเมริกันผิวดำและคนอเมริกันเชื้อสายลาตินเต้นแนว

ฮิบฮ็อบตามท้องถนนทั่วไปในแคลิฟอร์เนียใต้ และเมื่อตอนที่เขายังเป็นนักเรียนระดับมัธยมต้น เขาเต้นฮิบฮ็อบและสร้างความประหลาดใจเเก่ผู้หญิงชาวอเมริกันผิวดำ

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้หญิงอเมริกันผิวดำที่ดูการเต้นของเขาบอกว่าไม่เคยเห็นคนเอเชียเต้นแนวฮิบฮ็อบมาก่อน เเม้คัลวาริโอ้ จะรู้สึกไม่ดีนักกับความคิดเห็นนี้นัก ประสบการณ์ครั้งนั้นมีอิทธิพลต่อความมุ่งมั่นของเขาที่จะปรับแนวฮิบฮ็อบให้มีความเป็นเอเชียมากขึ้น

เมื่อเขาเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเมื่อราวยี่สิบกว่าปีที่แล้ว คัลวาริโอ้ ได้ปรับแนวการเต้นฮิบฮ็อบเข้ากับการเต้นรำของชาวฟิลิปปินส์ เขาตั้งกลุ่มเต้น Kaba Modern เเละกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก หลังจากนั้น มีกลุ่มเต้นที่ตั้งโดยคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเกิดขึ้นมากมายในมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วแคลิฟอร์เนียทางใต้

คัลวาริโอ้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเต้นฮิบฮ็อบแบบผสมผสานกับการเ้ต้นแนวเอเชียเเพร่หลายออกไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในกลุ่มชาวจีน ชาวญี่ปุ่น ชาวเวียดนาม เป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจของการเต้นแนวนี้มาก

ทางด้าน ลอเรนโซ่ เพอร์ริลโล่ จะสอนวิชาการเต้นฮิบฮ็อบในมหาวิทยาลัย Cornell ในช่วงเปิดเทอมต้นฤดูใบไม้ร่วงที่จะมาถึง

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนหลายคนยังมองว่าการเต้นแนวฮิบฮ็อบเป็นวัฒนธรรมต่างด้าวสำหรับคนบางเชื้อชาติ ทั้งๆที่ไม่จริงเพราะคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเต้นฮิบฮ็ิอบกันทั่วไป เขาคิดว่าคนยังไม่เปลี่ยนมโนทัศน์ต่อเรื่องนี้

แต่ทางด้านดินนีทรา ลี สาวอเมริกันผิวดำ แย้งว่าบอกว่ามโนทัศน์ได้เปลี่ยนไปแล้ว เธอเข้าร่วมการแข่งขันเต้นเบรคเเด็นซ์เพื่อคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกวงเต้นฮิบฮ็อบ เธอบอกว่ารู้สึกช็อกทางวัฒนธรรมมากเพราะมองไปทางไหนก็เห็นแต่นักเต้นชาวเอเชีย

มาปัจจุบัน ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีโอกาสได้เห็นชาวเอเชียด้วยกันเข้าร่วมในรายการเเข่งขันโชว์เต้นทางโทรทัศน์อย่างล้นหลามซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คัลวาริโอ้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนเชื้อสายเอเชียในอเมริกาเก่งกาจมีฝีมือระดับแนวหน้าในการเต้นฮิบฮ็อบและมักชนะการเเข่งขันเต้นโชว์

นอกจากการเต้นฮิบฮ็อบจะทำให้สังคมอเมริกันมีทัศนคติต่อคนเชื้อสายเอเชียต่างไปจากเดิม การเผยแพร่ภาพของผู้เต้นฮิบฮ็อบชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสื่อมวลชนช่วยเปลี่ยนทัศนคติของผู้ตั้งรกรากชาวเอเชียในอเมริการุ่นก่อนๆต่อการเต้นรำ มาปัจจุบัน ทุกคนยอมรับเเล้วว่าการเต้นช่วยระบายความเครียดเเละเป็นโอกาสได้พบปะเพื่อนใหม่ๆ

เมื่อสื่อสังคมออนไล์กำลังเฟื่องฟู การเต้นฮิบฮ็อบไม่ได้เป็นการเต้นประจำกลุ่มคนเชื้อสายใดเชื้อสายหนึ่งอีกต่อไป การเต้นแนวนี้กำลังกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก





XS
SM
MD
LG