ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในนครลอสเองเจลลีสตกงานและยากจนเพิ่มมากขึ้น


รายงานชิ้นล่าสุดพบว่ามีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในนครลอสเองเจลลีส รัฐแคลิฟอร์เนียตกงานและยากจนเพิ่มมากขึ้น นครลอสเองเจลลีสมีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียอาศัยอยู่ในมากกว่ารัฐอื่นๆทั่วสหรัฐโดยคนเชื้อสายเอเชียยังคงเป็นกลุ่มคนต่างชาติในสหรัฐที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

ชีวิตที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของชุมชนผู้อพยพจากต่างแดนในนครลอสเองเจลลีส มักเป็นประเด็นที่คนส่วนใหญ่ในสหรัฐมองไม่เห็น

ในสหรัฐ มีคนเชื้อชาติเอเชียจำนวนมากที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนกับภาพลักษณ์ของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่คนทั่วไปมอง

คุณคริสติน ซากากูชิ เจ้านหน้าที่จากหน่วยงาน Asian American Advancing Justice L.A. กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเหล่านี้เสียเปรียบทางสังคมและมักไม่ได้รับการเหลียวแลมากนัก

รายงานของหน่วยงานดังกล่าวพบว่ามีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 11 เปอร์เซ็นท์ในเขตนครลอสเองเจลลีสเป็นคนยากจน ตัวเลขนี้สูงกว่าปกติในคนจากกลุ่มเชื้อชาติบางกลุ่ม อาทิ คนอเมริกันเชื้อสายกัมพูชาที่มีจำนวนคนยากจนสูงถึง 25 เปอร์เซ็นท์

คุณเหลียน เฉิน แห่งหน่วยงาน Khmer Girls in Action ที่ช่วยเหลือเด็กอเมริกันเชื้อสายกัมพูชาที่เรียนหนังสือระดับมัธยมปลายกล่าวว่าผู้อพยพจำนวนมากไม่ได้รับการศึกษาและเคยเป็นชาวนาหรือชาวประมงมาก่อนที่จะย้ายถิ่นฐานมายังสหรัฐ

คุณเหลียน เฉิน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเรื่องต้องห้ามที่จะรู้สึกว่าตนเองมีความเป็นอยู่ยากจนทั้งๆที่ย้ายถิ่นฐานออกมาจากกัมพูชาแล้วก็ตาม นี่ทำให้คนไม่ค่อยพูดถึงประเด็นนี้กันมากนัก

มีชาวกัมพูชาจำนวนมากที่ย้ายถิ่นฐานมายังสหรัฐในสถานะของคนอพยพพลัดถิ่นจากสงคราม คุณเหลียน เฉินแห่งกลุ่ม Khmer Girls in Action กล่าวว่าคนเหล่านี้ประสบกับความเลวร้ายในช่วงสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชา ทำให้ชุมชนคนกัมพูชาที่นครลอสเองเจลลีสมีจำนวนผู้ที่เกิดโรค PTSD หรืิอโรคเครียดภายหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญสูงมากกว่าทหารผ่านศึกของสหรัฐเสียอีก

สุขปราณี อยู่รึก เด็กนักเรียนหญิงระดับมัธยมปลายชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชาีเปิดเผยว่าพ่อแม่ของเธอไม่เคยพูดถึงเรื่องในอดีตเลยและไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมอเมริกันได้

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพ่อแม่ต่างเป็นผู้อพยพจากกัมพูชา พวกเขาไม่พูดภาษาอังกฤษและทำงานในโรงงาน เธอบอกว่าครอบครัวเธอก็เหมือนกับครอบครัวของเพื่อนๆในห้องเรียนเดียวกันที่หาเงินไม่พอเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัวโดยเฉพาะลูกๆต้องไปโรงเรียนและมีลูกถึงสี่คน

สุขปราณี อยู่รึก บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าครอบครัวเธอต้องรับมือกับปัญหาทางการเงิน ทำให้เป็นอุปสรรคในการสมัครเข้า้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรือการไปเที่ยวในที่ๆอยากจะไปก็ไปไม่ได้เนื่องจากไม่มีเงินเป็นค่าใช้จ่าย

สุขปราณีเข้าร่วมกลุ่มกับ Khmer Girls in Action และร่วมในการประท้วงต่างๆ ในครั้งนี้ พวกเธอมาประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของการศึกษาเขตเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียนในชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา

ทางด้านคุณเหลียน เฉินกล่าวว่าการหาเงินทุนเข้ากลุ่ม Khmer Girls in Action เพื่อทำงานสนับสนุนชุมชนเป็นงานที่ท้าทายมาก เธอบอกว่าบ่อยครั้ง เธอไม่มีข้อมูลทางดาต้าเพียงพอที่จะใช้เป็นเหตุผลจูงใจเเก่ผู้ให้เงินทุนในการเพิ่มเงินสนับสนุนแก่ชุมชน

การขาดเเคลนข้อมูลทางดาต้านี้เกิดจากการรวมเอาคนเอเชียเข้าไว้เป็นกลุ่มเดียวกัน คุณเฉินหวังว่าหน่วยงานด้านการศึกษาและหน่วยงานรัฐบาลต่างๆจะมองเห็นความเเตกต่างระหว่างคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียด้วยกันเองและเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บข้อมูลทางดาต้าที่เกี่ยวกับพวกเขาโดยแบ่งแยกออกเป็นเชื้อชาติ

คุณเฉินแห่งกลุ่ม Khmer Girls in Action กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเปลี่ยนวิธีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับคนเอเชียโดยเเยกเป็นกลุ่มประเทศจะเป็นหนึ่งในหลายๆมาตรการที่จะช่วยให้ชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชาสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้
XS
SM
MD
LG