ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพทั่วเอเชียเร่งหาหนทางอัพเกรดสรรพกำลังในราคาถูกกระเป๋า


SINGAPORE-AIRSHOW/
SINGAPORE-AIRSHOW/

ตัวแทนกองทัพจากนานาประเทศในเอเชียกำลังเร่งหาทางอัพเกรดสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ของตน หลังเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยมุ่งเน้นหาช่องทางที่คุ้มค่างบประมาณที่สุดเป็นหลัก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านการทหารที่เข้าร่วมงาน Singapore Airshow ในสัปดาห์นี้ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลายประเทศในเอเชียแสดงความสนใจและทำการสั่งซื้ออาวุธใหม่ๆ มาเสริมกำลังกองทัพของตนกันอย่างเห็นได้ชัด โดยมี อินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่ตัดสินใจควักกระเป๋าเป็นเงิน 8,100 ล้านดอลลาร์ เพื่อสั่งซื้อเครื่องบินรบ ดาสซอลท์ ราฟาเล (Dassault Rafale) จำนวน 42 ลำ ซึ่งเป็นออเดอร์ที่ทำให้รัฐบาลจาการ์ตากลายมาเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทผู้ผลิตอาวุธสัญชาติฝรั่งเศสในภูมิภาคเอเชียทันที

โคลิน โก นักวิจัยจากสถาบัน Institute of Defense and Strategic Studies ของสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะเป็นกลุ่มที่เร่งดำเนินการอัพเกรดกองทัพของตนมากที่สุดในช่วงปีหน้า แม้จะเป็นเฉพาะในส่วนที่มีความจำเป็นเท่านั้น เพราะ “หลายประเทศในภูมิภาคนี้กำลังเผชิญปัญหาภาวะหนี้รัฐบาลพุ่งสูง ซึ่งหมายความว่า งบประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆ ต้องเป็นไปในแนวอนุรักษ์นิยมมากๆ”

เมื่อเดือนที่แล้ว ฟิลิปปินส์ประกาศว่า รัฐบาลกำลังสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กรุ่น 32 S-70i จาก ซิคอร์ซกี แอร์คราฟท์ (Sikorsky Aircraft) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ชั้นนำของสหรัฐฯ

ทิม เคฮิลล์ รองประธานอาวุโส ของ บริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน กล่าวว่า มีตัวแทนรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียมาเสาะหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่ๆ กันมากขึ้นที่งาน Singapore Airshow ในปีนี้

รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินตระเวนน่านน้ำ หรือ maritime patrol aircraft (MPA) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อบินตรวจสอบอาณาเขตทางน้ำในมหาสมุทร โดยเฉพาะในเอเชีย คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีผู้เสาะหากันมากเป็นอันดับต้นๆ ในปีนี้

SINGAPORE-AIRSHOW/
SINGAPORE-AIRSHOW/

อย่างไรก็ตาม เครื่องบิน MPA นั้นมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งทำให้ขายยากในช่วงที่เศรษฐกิจทั้งหลายกำลังค่อยๆ ฟื้นตัวจากแรงกดดันของโควิด-19 อยู่ โดยลูกค้ารายล่าสุดที่สั่งซื้อเครื่องบินประเภทนี้เป็นจำนวนพอสมควรคือ เกาหลีใต้ ที่สั่งซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง (Boeing) พี-8เอ โปไซดอน จำนวน 6 ลำ เมื่อปี ค.ศ. 2018 ในราคาเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย นิวซีแลนด์ ที่ซื้อเครื่องบินรุ่นนี้จำนวน 4 ลำในราคาราว 1,600 ล้านดอลลาร์

สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ราคาไม่หนักกระเป๋าสำหรับกองทัพต่างๆ นั้นน่าจะเป็นเครื่องบินไร้คนขับหรือเครื่องโดรน เพื่อใช้งานด้านการตรวจตราพื้นที่ทางทะเล โดยออสเตรเลียกำลังทำงานร่วมกับบริษัท โบอิ้ง ในการพัฒนาโดรนที่มีชื่อว่า loyal wingman ซึ่งมีความสามารถในการบินเคียงคู่เครื่องบินรบได้อยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG