ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องประเด็นสำคัญประชุมสุดยอดอาเซียนที่อินโดฯ - เริ่มอังคารนี้


This photo shows a view of the Labuan Bajo marina, gateway to Komodo National Park, Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.
This photo shows a view of the Labuan Bajo marina, gateway to Komodo National Park, Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.

ประเทศอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นเวลาสามวันที่เริ่มต้นวันอังคารนี้ โดยมีประเด็นที่ถูกจับตามองคือสถานการณ์ในเมียนมาและทะเลจีนใต้ ขณะที่บรรยากาศการเเข่งขันระหว่างสหรัฐฯและจีนเห็นเด่นชัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ เวลานี้

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซียซึ่งอยู่ในการเป็นผู้นำประเทศสมัยที่สองที่ใกล้จะจบลงกล่าวว่าอาเซียนมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อคลี่คลายปัญหาผ่านการเจรจา

ในเวลานี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนพยายามเพิ่มความเเข็งเเกร่งให้กับความเป็นพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อการคานอำนาจจีน ในกรณีความขัดเเย้งที่เกี่ยวกับไต้หวัน และในเรื่องข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้

สี่ประเทศอาเซียนที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับจีนในทะเลจีนใต้ได้เเก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซีย

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ เคยเผชิญหน้ากับกองเรือประมงและหน่วยเดินเรือชายฝั่งจีน ซึ่งเเล่นมาในเขตที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษสากลบริเวณทะเลนาทูนา ซึ่งอุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติ

An Indonesian soldier guards in front of Meruorah hotel in Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.
An Indonesian soldier guards in front of Meruorah hotel in Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.

​ในกรณีของเมียนมา รายงานของสำนักข่าวเอพีระบุว่า อาเซียนยังคงล้มเหลวในการบรรเทาความรุนเเรงที่เกิดขึ้น สองปีหลังจากที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารและยึดอำนาจจากนางอองซาน ซูจี

รัฐบาลทหารของเมียนมายังคงไม่สนใจแผนสันติภาพ 5 ข้อของผู้นำอาเซียน ที่เรียกร้องให้เมียนมาหยุดสังหารผู้ประท้วงและหยุดใช้ความรุนเเรง รวมทั้งเร่งให้เกิดการแก้ปัญหาผ่านการเจรจากับฝ่ายต่าง ๆ ในประเทศ

อีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวกับเมียนมา เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าววันอาทิตย์ว่า มีชาวอินโดนีเซีย 20 คนถูกลักลอบพาตัวเข้าไปยังเมียนมาและบังคับให้ทำงานต้มตุ๋นทางอินเทอร์เน็ต ที่เมืองเมียวดี และต่อมาถูกนำตัวไปที่ชาวแดนไทยช่วงสุดสัปดาห์

สำนักข่าวเอพีอ้างข้อมูลจากร่างเเถลงการณ์ร่วมของการประชุมอาเซียน และรายงานว่า ผู้นำอาเซียนน่าจะระบุถึงความกังวลในเรื่องการค้ามนุษย์ครั้งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เรตโน มาร์ซูดี กล่าวว่าประเทศของเธอในฐานะประธานอาเซียนจะดำเนินการกับวิกฤตในเมียนมาในทางที่ไม่ก่อให้เกิดความเป็นศัตรู โดยกล่าวว่าอินโดนีเซียจะ "เปิดพื้นที่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันและให้ฝ่ายต่าง ๆ เปิดรับการสื่อสารกันมากขึ้น"

ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียนจะมีขึ้นที่ ลาบวน บาโจ ซึ่งเป็นเขตที่มีเกาะเเก่ง และหาดทรายสวยงาม เหมาะแก่บรรยากาศที่ผ่อนคลาย นอกจากนี้อินโดนีเซียต้องการประชาสัมพันธ์ให้ลาบวน บาโจเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น

General view of Labuan Bajo
General view of Labuan Bajo

อย่างไรก็ตาม เมืองดังกล่าวมีขนาดเล็ก สามารถเดินจากฝั่งหนึ่งถึงอีกฝั่งหนึ่งภายในเวลา 2 ชั่วโมง และมีประชากรเพียงราว 6,000 คน และมีไฟจราจร 3 จุดเท่านั้น

คณะทูตและนักข่าวประสบปัญหาโรงเเรมไม่มีห้องพักพอเพียง และมีจำนวนหนึ่งจำเป็นต้องอยู่ห้องเดียวกับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงระบบสาธานณูปโภคพื้นฐานยังคงต้องการการลงทุนอีกมาก

นอกจากนั้น สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่อยู่ของกิ้งก่ายักษ์ หรือ "มังกรโคโมโด" และนักอนุรักษ์กล่าวว่า ผู้คนที่มามากขึ้นอาจสร้างปัญหาต่อความเป็นอยู่ที่สงบของสัตว์เหล่านี้

Indonesia Komodo Attack
Indonesia Komodo Attack
  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG