ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัญญาณ 9 อย่างที่บ่งชี้ว่าคุณเป็นคนมีความสุข


สัญญาณ 9 อย่างที่บ่งชี้ว่าคุณเป็นคนมีความสุข
สัญญาณ 9 อย่างที่บ่งชี้ว่าคุณเป็นคนมีความสุข

ความสุขเกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน สัญญาณ 9 อย่างที่บ่งชี้ว่าคุณเป็นคนมีความสุขคือชอบออกกำลังกาย ดูทีวีน้อย ชอบโชว์ภาพถ่าย ยิ้มกว้าง ชีวิตครอบครัวดี คนรอบข้างมีความสุข มีเพื่อนรัก 2 คน มีพี่น้องผู้หญิง และชอบดื่มชากาแฟ

หากคุณผู้ฟังท่านใดที่ยังไม่ทราบว่าตนเองมีความสุขหรือเปล่า ลองพิจารณาจากสัญญาณบ่งบอกว่าเป็นคนมีความสุข 9 ข้อต่อไปนี้ดู ข้อแรกคือการมีพี่สาวหรือน้องสาว รายงานการศึกษาในอังกฤษระบุว่า คนที่มีพี่น้องอย่างน้อย 1 คนเป็นผู้หญิง จะเป็นคนมองโลกในแง่ดีและผู้หญิงจะเป็นคนเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัว

ข้อที่สองคือการออกกำลังกาย อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าการออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ดี รายงานวิจัยชิ้นใหม่ในเดนมาร์กชี้ว่าคนที่วิ่งเป็นประจำมีระดับความเครียดลดลงถึง 70% และนั่นหมายความว่าถ้าใครออกกำลังกายสม่ำเสมอก็มีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากขึ้น

ข้อที่สาม รายงานศึกษาของมหาวิทยาลัยรัฐแมรี่แลนด์ระบุว่าคนมีความสุข จะใช้เวลานั่งดูโทรทัศน์น้อยกว่าปกติ 30% โดยคนมีความสุขจะหมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการพบปะเพื่อนฝูง อ่านหนังสือ หรือเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนามากกว่าจมอยู่หน้าทีวี

คนที่จัดของที่ระลึกและรูปภาพต่างๆตั้งโชว์ไว้ในบ้านให้แขกชม เค้าก็ว่าเป็นคนมีความสุข รายงานจากมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตริเวอร์ไซด์ชี้ว่า ของที่ระลึกและภาพเก่าๆนั้นแสดงให้เห็นถึงความทรงจำที่ดี และคนที่มีความทรงจำดีดีมากมายในชีวิตก็คือคนมีความสุข

และเมื่อพูดถึงความทรงจำและภาพเก่าๆ คุณผู้ฟังอาจลองไปรื้อหนังสือรุ่นเก่าๆดูแล้วมองว่าในภาพนั้น คุณฉีกยิ้มกว้างแค่ไหน เพราะงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Depauw ชี้ว่า คนที่ฉีกยิ้มกว้างที่สุดในหนังสือรุ่นมีโอกาสหย้าร้างในอนาคตน้อยกว่าคนที่ดูไม่ค่อยมีความสุขถึง 5 เท่า รายงานเชื่อว่ารอยยิ้มประทับใจนั้นช่วยดึงดูดคนรอบข้างและคู่ครองให้มีความสุขได้เช่นกัน ซึ่งก็นำไปสู่สัญญาณบ่งบอกความสุขข้อที่ 6 นั่นคือการมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุข โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Warwick ในอังกฤษบอกว่า คู่แต่งงานที่แฮปปี้จะมีเพศสัมพันธ์มากกว่าคนโสดถึง 30% และนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งของที่มาแห่งความสุข

สัญญาณบ่งบอกความสุขข้อต่อมาคือการที่คนรอบตัวดูเป็นคนมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนบ้าน เพื่อนที่ทำงานหรือที่โรงเรียน ซึ่งจะทำให้เรามีความสุขตามไปด้วย โดยรายงานระบุว่ายิ่งพบปะคนที่มีความสุขบ่อยๆ ความสุขของเราก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในข้อที่ 8 รายงานชี้ว่าคนที่มีเพื่อนมากมิได้หมายความว่ามีความสุขมากแต่อย่างใด รายงานระบุว่าคนที่จะมีความสุขมากๆนั้น ต้องการเพื่อนรักอย่างน้อย 2 คนในชีวิต เรียกว่าขึ้นอยู่กับคุณภาพมากกว่าปริมาณ

และก็มาถึงสัญญาณบ่งบอกความสุขข้อที่ 9 รายงานของมหาวิทยาลัยเยลระบุว่า คนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟหรือโกโก้ก็อาจเป็นคนที่มีความสุขแฮปปี้กับชีวิตได้เช่นกัน โดยการวิจัยพบว่าเมื่อลองให้ใครสักคนถือถ้วยกาแฟ คนๆนั้นจะรู้สึกผ่อนคลาย เป็นมิตร มีน้ำจิตน้ำใจมากขึ้น

XS
SM
MD
LG