ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายต่างประเทศของอังกฤษจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หรือไม่?


อังกฤษมีรัฐบาลผสมระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยม กับพรรคเสรีประชาธิปไตย และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่เข้ารับตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นครั้งแรกในช่วงเกือบ 70 ปีที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในอังกฤษ และคำถามหนึ่งที่มีการแสดงความคิดเห็นกันไว้ คือนโยบายต่างประเทศของอังกฤษจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หรือไม่

นาย William Hague รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ กล่าวไว้ในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษ กับสหภาพยุโรปจะไม่สนิทชิดเชื้อมากไปกว่าที่เป็นอยู่เวลานี้ และว่า สองพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลลงความเห็นร่วมกันไว้แล้วว่า อังกฤษจะไม่เข้าร่วมกลุ่มประเทศภาคีสหภาพยุโรป หรือ EU ที่เปลี่ยนไปใช้เงิน Euro ของ EU

ก่อนจะร่วมตั้งรัฐบาลกันได้ มีผู้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า ประเด็นเรื่อง EU จะเป็นอุปสรรคในการรวมตัวของพรรคทั้งสอง แต่อาจารย์ Mark Wickham Jones ของมหาวิทยาลัย Bristol เชื่อว่า ทัศนะของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งไม่สนับสนุนการใช้เงิน Euro จะมีอิทธิพลเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตยในที่สุด

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ของอังกฤษให้ความเห็นต่อไปด้วยว่า ประเทศหรือภูมิภาคที่อังกฤษจะให้ความสนใจต่อไปนี้ จะเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่เจริญก้าวหน้าใกล้จะเป็นประเทศอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ แอฟริกาเหนือ และลาติน อเมริกา ซึ่งเป็นแหล่งที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ กำลังเติบโตก้าวหน้าอย่างแข็งขันในเวลานี้

ความสัมพันธ์กับสหรัฐเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ที่รัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ กล่าวแสดงจุดยืนของตนออกมา

รัฐมนตรี William Hague ของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ อ้างถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรี David Cameron ในเรื่องนี้ไว้ว่า ต้องการจะมีความสัมพันธ์ที่หนักแน่นมั่นคงกับสหรัฐ แต่จะไม่เป็นผู้ตามอย่างไม่ดูหน้าดูหลัง และแน่นอนที่จะไม่เห็นพ้องต้องกันในทุกเรื่อง แต่จะร่วมมือทำงานต่อไปกับสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ร่วมผลประโยชน์สำคัญยิ่งของอังกฤษ ในเรื่องข่าวกรอง เรื่องนิวเคลียร์ การทูตระหว่างประเทศ และงานที่กำลังทำอยู่ในแอฟกานิสถาน

นักวิเคราะห์อย่าง ศาสตราจารย์ Michael Cox ของ London School of Economics กล่าวว่า นโยบายต่างประเทศของอังกฤษต่อสหรัฐนั้น จะมีความแตกต่างที่โวหาร แต่ไม่ใช่ในทางปฏิบัติ

นักวิเคราะห์คนอื่นๆ อย่าง นาย Kerry Brown ของสถาบันวิจัย Chatham House ส่งท้ายว่า ความแตกต่างอย่างจริงจังนั้น จะมาจากการมีรัฐบาลผสม ซึ่งหมายความว่า การตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญ จะทำได้ช้าลง เพราะจะต้องมีการหารือ และลงมติร่วมกันให้ได้ก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ได้

XS
SM
MD
LG