ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทานอาหารในโดมกลางแจ้ง ช่วยปลอดภัยจากโควิดจริงหรือไม่?


dome dining in istanbul
dome dining in istanbul

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่า โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารในเต็นท์หรือโดมที่อยู่กลางแจ้งจะปลอดภัยจากโควิด-19 กว่าการทานอาหารในตัวอาคาร แต่ก็ไม่ได้มีความปลอดภัยเท่ากันทั้งหมด ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

ในช่วงการระบาดใหญ่เช่นนี้ ร้านอาหารหลายแห่งต่างสร้างเต็นท์ กระโจม และโครงสร้างอื่น ๆ ในที่โล่ง เพื่อให้ผู้ที่มารับประทานอาหารสามารถหลีกเลี่ยงการอยู่ในตัวอาคารซึ่งเชื้อโคโรนาไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายกว่า

แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โครงสร้างเหล่านี้ควรจะมีการระบายอากาศที่ดี เนื่องจากเต็นท์ที่มีผนังทั้งสี่ด้านและหลังคา อาจไม่ได้มีการระบายอากาศที่ดีไปกว่าการทานในห้องอาหารเลย

Dr. Isaac Weisfuse ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ กล่าวว่า ยิ่งอากาศถ่ายเทได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น

ส่วน Craig Hedberg ศาสตราจารย์จาก University of Minnesota School of Public Health กล่าวว่า กระโจมหรือเต็นท์ส่วนตัวนั้นเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่มีความสร้างสรรค์ แต่ก็ไม่ควรนั่งร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในครอบครัวเดียวกัน และว่า หากเต็นท์เหล่านี้จะสามารถช่วยให้ผู้คนไม่ต้องนั่งอย่างแออัดในห้องเดียวกันได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ด้าน Aubree Gordon รองศาสตราจารย์จากคณะสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนกล่าวว่า ระหว่างการสับเปลี่ยนหมุนเวียนลูกค้าแต่ละกลุ่ม ควรมีการทำความสะอาดเต็นท์หรือโดมและเปิดทิ้งไว้อย่างน้อย 20 นาที และยังแนะนำว่าพนักงานควรทิ้งอาหารไว้บนถาดด้านนอก เพื่อลดความใกล้ชิดกับลูกค้า

แม้ว่าการใช้เต็นท์ช่วยให้ร้านอาหารหลายแห่งผ่านพ้นช่วงเวลาที่ธุรกิจย่ำแย่นี้ แต่ก็อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ร้านอาหาร Lumen ในดีทรอยต์ เก็บเงินลูกค้าคนละ 30 ดอลล่าร์ สำหรับผู้ที่ต้องการจองเต็นท์ที่มีเครื่องทำความร้อนพร้อมหน้าต่างเป็นเวลาสองชั่วโมง ส่วนกระโจมและเรือนกระจกของร้าน Lumen สามารถรองรับลูกค้าได้หกคน โดยมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 300 ดอลล่าร์

Gabby Milton หุ้นส่วนของร้านอาหารนี้ กล่าวว่า หลังจากที่ลูกค้าออกไปแล้ว ทางร้านจะทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และเปิดเต็นท์ กระโจม และเรือนกระจกให้อากาศถ่ายเทเป็นเวลา 30 นาที เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสระหว่างลูกค้าแต่ละกลุ่มอีกด้วย

XS
SM
MD
LG