ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันตั้งใจอาศัยอยู่ห่างจากผู้เห็นต่างทางการเมืองหรือไม่?


FILE — An aerial view of a housing development in Tucson, Arizona.
FILE — An aerial view of a housing development in Tucson, Arizona.

ชาวอเมริกันฝ่ายที่มีแนวคิดสนับสนุนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน มักจะอาศัยอยู่ใกล้กันน้อยกว่าแต่ก่อน

การแบ่งแยกทางการเมืองนี้เป็นปรากฏการณ์ที่ผู้สื่อข่าวบิล บิช้อป (Bill Bishop) ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือของเขาที่มีชื่อว่า “The Big Sort” ซึ่งเผยให้เห็นว่าชาวอเมริกันย้ายไปอยู่ในที่ที่มีเพื่อนบ้านที่มีมุมมองทางการเมืองในแบบเดียวกันมากขึ้น

แต่เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นโดยความตั้งใจหรือไม่?

เจพี พริมส์ (JP Prims) อาจารย์พิเศษในภาควิชาจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ วิทยาเขตชิคาโก กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ว่าบางคนก็ย้ายไปด้วยความตั้งใจแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนใหญ่เวลาที่ผู้คนจะย้ายบ้าน พวกเขามักจะมองหาชุมชนที่มีลักษณะเด่นบางอย่าง เช่น มีร้านขายงานศิลปะหรือร้านขายปืน ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือมีร้านกาแฟอินดี้เล็กๆ เป็นต้น หรืออาจเป็นได้ว่าพวกเขาเพียงแต่เลือกทำเลที่มีสิ่งที่ตัวเองชอบ ซึ่งอาจจะคล้ายกับสิ่งที่ผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเหมือนกันต้องการก็ได้

พริมส์ ได้ร่วมเขียนรายงานเกี่ยวกับการแบ่งแยกทางการเมือง ซึ่งพบว่ามีความแตกต่างที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองโดยเนื้อแท้ในชุมชนประเภทต่างๆ ที่ดึงดูดทั้งกลุ่มเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยมอย่างชัดเจน

กลุ่มเสรีนิยมที่เข้าร่วมการสำรวจระบุว่า ความเป็นเสรีนิยมทางการเมือง ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ การขนส่งสาธารณะ และการตกแต่งด้วยงานศิลปะที่มีชีวิตชีวา ล้วนเป็นลักษณะสำคัญของชุมชนในอุดมคติของพวกเขา ในขณะเดียวกัน กลุ่มอนุรักษ์นิยมให้ความสำคัญกับการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม ความรักชาติ การมีโบสถ์หลายๆ แห่ง และพื้นที่ชนบทเมื่อพิจารณาถึงสถานที่ที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย

พริมส์กล่าวต่อไปว่า “เราต่างก็ทราบกันมาสักระยะหนึ่งแล้วว่า ผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบเสรีนิยมจะชอบอยู่ในเมืองมากกว่า ส่วนกลุ่มอนุรักษ์นิยมชอบที่จะอยู่ในเมืองเล็กๆ หรือตามชนบท

Home Sales
Home Sales

ความเชื่อเรื่องการจัดกลุ่มกันเองทางการเมือง

ซามูเอล อับรามส์ (Samuel Abrams) อาจารย์ด้านการเมืองและสังคมศาสตร์ที่วิทยาลัยซาร่าห์ ลอว์เรนซ์ ในเมืองบรองซ์วิลล์ รัฐนิวยอร์ก ไม่ได้เห็นด้วยแนวคิดในเรื่องการจัดกลุ่มกันเองทางการเมือง (Political Self-Sorting)

เขาหยิบยกประเด็นที่ชี้ว่า มีผู้คนจำนวนมากจากรัฐที่เป็นกลุ่มเสรีนิยม เช่น แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก คอนเนตทิคัต และนิวเจอร์ซีย์ ที่กำลังย้ายไปอยู่ในรัฐที่มีกลุ่มอนุรักษ์นิยมอาศัยอยู่มากกว่า อย่างเช่น ฟลอริดาและเท็กซัส ด้วยเหตุผลที่ว่า รัฐเหล่านั้นมีการเก็บภาษีที่ต่ำกว่า และมีข้อจำกัดต่างๆ น้อยกว่า นอกจากนี้ พวกเขายังสามารถเป็นเจ้าของบ้านที่มีเนื้อที่กว้างขวาง พร้อมสระว่ายน้ำ สนามบาสเก็ตบอล และมุมแคมป์ไฟหลังบ้าน ในราคาเพียงครึ่งล้านดอลลาร์ แทนที่จะได้บ้านที่มีแค่หนึ่งห้องนอนที่นครนิวยอร์กในราคาเดียวกัน


อับรามส์กล่าวอีกว่า มีชาวแคลิฟอร์เนียจำนวนมากที่กำลังย้ายไปเท็กซัส แม้ในช่วงเวลาที่รัฐนี้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งทำให้กลุ่มเสรีนิยมไม่พอใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายการทำแท้งที่เข้มงวด เรื่องการควบคุมอาวุธปืน หรือแม้กระทั่งการกำหนดเขตใหม่ ดังนั้นเขาไม่คิดว่าประเด็นด้านภูมิศาสตร์คือสิ่งที่ขับเคลื่อนในเรื่องนี้จริงๆ

รายงานจากมหาวิทยาลัย Texas A&M พบว่า คนส่วนใหญ่ที่ย้ายไปยังรัฐเท็กซัสนั้น มาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และคนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะตั้งรกรากอยู่ในเขตการปกครองของเท็กซัสที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบเสรีนิยม

Mortgage Rates
Mortgage Rates

ผลพวงจากโควิด?

โจนาธาน ไฮดท์ (Jonathan Haidt) นักจิตวิทยาสังคม ซึ่งเป็นอาจารย์แห่ง Stern School of Business ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าการระบาดใหญ่ของ โควิด-19 กำลังผลักดันให้เกิดการแบ่งแยกทางการเมืองมากขึ้น

โดยผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองฝ่ายขวาย้ายออกจากนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่สามารถทนต่อนโยบายทางสังคมและนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ได้ ดังนั้น แน่นอนว่าการย้ายออกจากนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียไปอยู่ที่เท็กซัสและฟลอริดาของคนเหล่านี้ ไม่ได้ขับเคลื่อนโดยสภาพอากาศเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการเมืองด้วย

ไฮดท์ เสริมด้วยว่า เราจะได้เห็นการจัดกลุ่มกันเองทางการเมืองมากขึ้น เพราะผู้คนในอเมริกามีทางเลือกในการทำงานจากที่บ้านได้มากขึ้นด้วย

ความเห็นนี้สอดรับกับข้อมูลจากบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ Redfin คาดการณ์ว่า ในปี 2022 นี้ จะเป็นปีที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้น เลือกจะย้ายไปอยู่ในที่ที่ผู้คนมีความเชื่อทางการเมืองในแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม บิล บิช้อป ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ในหนังสือของเขาว่า ถึงแม้ว่าอเมริกาจะมีความหลากหลายมากกว่าที่เคย แต่จริงๆ แล้วสถานที่ที่ชาวอเมริกันจำนวนมากอาศัยอยู่นั้น กลับมีความหลากหลายน้อยลง เมื่อผู้คนย้ายไปอยู่ในชุมชนที่เต็มไปด้วยคนที่คิดและเลือกพรรคการเมืองพรรคเดียวกัน

และการแบ่งแยกดังกล่าวนี้อาจนำไปสู่ความขุ่นเคืองระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG