ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพอากาศเย็นจัดจากขั้วโลกจ่อกดอุณหภูมิในสหรัฐฯ ลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


USA-WEATHER/
USA-WEATHER/

อากาศเย็นสุดขั้วกำลังแรงจากขั้วโลกเหนือเคลื่อนตัวเข้ามายังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ ส่งผลให้อุณหภูมิลดลงจนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายจุด ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

คำแนะนำจาก สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (National Weather Service – NWS) ระบุว่า มวลอากาศหนาวเย็นจัดจะทำให้อุณหภูมิลดลงถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อชีวิตจนถึงวันเสาร์นี้ และเตือนประชาชนให้ระวังสภาพ “อันตรายสุดขีด” จาก “กระแสลมกรรโชกระยะสั้น”

รอยเตอร์รายงานว่า นครบอสตันและเมืองเวสเตอร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดสองแห่งในแถบนิวอิงแลนด์ คือ พื้นที่ที่เขตการศึกษาท้องถิ่นประกาศหยุดเรียนในวันศุกร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการประสบภาวะตัวเย็น (hypothermia) และการที่ผิวหนังถูกทำลายโดยความเย็นจัด (frostbite) ในช่วงที่เด็ก ๆ ต้องยืนรอรถรับส่งหรือเดินไปโรงเรียน

ที่บอสตัน อุณหภูมิในช่วงเช้าวันศุกร์นั้นอยู่ที่ -6 องศาเซลเซียส และลดลงมาถึง -19 องศาเซลเซียส ขณะที่ อุณหภูมิที่เมืองเวสเตอร์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เช่นกัน อาจลดลงถึง -25 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะค่อย ๆ อุ่นขึ้นในวันเสาร์

มิเชลล์ วู นายกเทศมนตรีนครบอสตัน ประกาศภาวะฉุกเฉินที่มีผลบังคับใช้ถึงวันอาทิตย์นี้ และสั่งเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภาวะอากาศหนาวเย็นในหลายจุดเพื่อช่วยประชากรในเมืองกว่า 650,000 คนรับมือกับภาวะที่ NWS เตือนว่า อาจนำมาซึ่งแนวปะทะอากาศเย็น (cold front) ที่รุนแรงในระดับ ‘ครั้งหนึ่งในยุคสมัย’ ได้

พยากรณ์อากาศเกี่ยวกับสภาพอากาศหนาวเย็นจัดนี้ยังทำให้ทางการท้องถิ่นต้องสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำที่นำเสนอการจำลองเหตุการณ์ทางการเมืองอเมริกันที่รู้จักกันในชื่อ 1773 Boston Tea Party ซึ่งเหตุการณ์ที่กลุ่มชาวอาณานิคมกลุ่มหนึ่งปลอมตัวเป็นชาวอเมริกันพื้นเมืองและโยนลังใส่ใบชาที่กษัตริย์อังกฤษในสมัยนั้นสั่งเก็บภาษีด้วย ลงไปในน้ำ

การปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักตั้งแต่เปิดทำการมา โดยพนักงานต้อนรับของพิพิธภัณฑ์นี้บอกกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า “มันหนาวเกินไปที่จะทำ (การจำลองเหตุการณ์) เราจึงต้องปิดทำการ”

ที่อุทยานเมาท์วอชิงตัน ซึ่งตั้งอยู่ที่ยอดเขาสูงที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ สำนักงานอุทยานรัฐนิวแฮมป์เชอร์การคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะลดลงถึงจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว -46 องศาเซลเซียสในช่วงเย็นของวันศุกร์

อย่างไรก็ดี ภาวะหนาวเย็นจากลม (wind chill) ซึ่งเป็นส่วนผสมของลมและอุณหภูมิเย็นที่มาสัมผัสกับผิว อาจทำให้อุณหภูมิที่ยอดเขาเมาท์วอชิงตันซึ่งปกติเป็นจุดที่เย็นที่สุดจุดหนึ่งในสหรัฐฯ ลดฮวบเหลือ -79 องศาเซลเซียสได้

Winter Weather Texas
Winter Weather Texas

และขณะที่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ต้องรับมือกับสภาพอากาศเย็นจัดอยู่ รัฐเท็กซัสและบางพื้นที่ในภาคใต้ของสหรัฐฯ เริ่มอุ่นขึ้นหลังถูกถล่มด้วยพายุน้ำแข็งฤดูหนาวที่นำพาฝนเยือกแข็ง ลูกเห็บและน้ำแข็ง จนทำให้เกิดภาวะไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และพื้นถนนถูกเคลือบด้วยน้ำแข็งจนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนไปก่อนหน้านี้

ข้อมูลจาก Poweroutage.us ระบุว่า บ้านและสถานประกอบธุรกิจกว่า 300,000 จุดในรัฐเท็กซัส อาร์คันซอ มิสซิสซิปปี และเทนเนสซี ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันศุกร์ หลังน้ำแข็งที่มาพร้อมกับพายุทำเสาไฟและต้นไม้ล้มในหลายจุด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG