ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอปเปิล’ เตือนนักเคลื่อนไหวไทยให้ระวัง “ผู้โจมตีที่รัฐหนุนหลัง” อาจพุ่งเป้ามือถือไอโฟน


Thailand's first flagship Apple store is seen at Iconsiam shopping mall in Bangkok, Thailand.
Thailand's first flagship Apple store is seen at Iconsiam shopping mall in Bangkok, Thailand.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00


บริษัท แอปเปิล (Apple) ออกข้อความเตือนในวันพุธว่า นักเคลื่อนไหวและนักวิชาการด้านการเมืองในไทยอย่างน้อย 6 ราย ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟน อาจกำลังตกเป็นเป้าโจมตีจากผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนได้รับอีเมล์ 2 ฉบับจาก แอปเปิล เพื่อเตือนว่า โทรศัพท์มือถือไอโฟนและบัญชีไอคลาวด์ของตนกำลังตกเป็นเป้าโจมตีอยู่ ขณะที่ มี “คำเตือนภัย” ส่งเข้ามาในบัญชีผู้ใช้งานแอปเปิลของตนด้วย

ส่วน สฤณี อาชวานันทกุล นักวิจัย และ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ นักเคลื่อนไหวอีกรายที่เป็นสมาชิทีมสังเกตการณ์ด้านกฎหมายของกลุ่ม ไอลอว์ (iLaw) บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับอีเมล์แบบเดียวกันด้วย ขณะที่มี นักร้องแรปเปอร์ นักเคลื่อนไหวด้านการเมือง และนักการเมืองที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับรัฐบาล ทั้งหมดอีก 3 รายที่ต่างออกมาโพสต์ภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่แสดงข้อความอีเมล์แบบเดียวกันนี้ทางบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของแต่ละคนเช่นกัน

รายงานข่าวชี้ว่า บุคคลเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ที่ถูกจับตามองว่า เป็นผู้เฝ้าวิจารณ์รัฐบาลไทยมาตลอด โดยข้อความที่ทุกคนได้รับมีใจความว่า “หากระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ของท่านถูกบุกรุก (ผู้ทำการ) อาจเข้าถึงข้อมูลที่มีความอ่อนไหว บันทึกการสื่อสาร หรือแม้แต่กล้องและไมโครโฟนของท่าน จากทางไกลได้”

ทั้งนี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ ได้ติดต่อขอความเห็นไปยัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบริษัท แอปเปิล แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบขณะจัดพิมพ์รายงานข่าวฉบับนี้

และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอปเปิล เพิ่งยื่นเรื่องฟ้อง NSO Group บริษัทสัญชาติอิสราเอลซึ่งทำธุรกิจด้านไซเบอร์ รวมทั้ง OSY Technologies ที่เป็นบริษัทแม่ ในข้อหาทำการเฝ้าดูและพุ่งเป้าจับตาผู้ใช้งานบัญชีแอปเปิลในสหรัฐฯ ด้วยสปายแวร์ เพกาซัส (Pegasus) โดยในแถลงการณ์ของบริษัทนั้น แอปเปิล ระบุว่า NSO Group ได้สร้าง “เทคโนโลยีเฝ้าจับตาการใช้งานที่มีรัฐเป็นผู้หนุนหลัง” และใช้เทคโนโลยีดังกล่าวกับ “ผู้ใช้งานกลุ่มเล็กมากกลุ่มหนึ่ง”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า คำเตือนของ แอปเปิล ต่อผู้ใช้งานในไทยนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับกรณีสปายแวร์ เพกาซัส หรือไม่

เมื่อปี ค.ศ. 2018 กลุ่มเฝ้าระวังความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต Citizen Lab ออกมาเปิดเผยว่า มีการใช้สปายแวร์ เพกาซัส ในประเทศไทยอยู่ในเวลานั้น

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG