ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Apple ถูกบริษัทจีนฟ้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าอีก หลังจ่าย $60 ล้านค่าใช้สัญลักษณ์ iPad และงานอะไรเงินเดือนสูง


Apple ถูกบริษัทจีนฟ้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าอีก หลังจ่าย $60 ล้านค่าใช้สัญลักษณ์ iPad งานอะไรเงินเดือนสูง และงานอะไรที่ทำได้ง่าย แต่ไม่มีความมั่นคง

บริษัท Apple ผู้ผลิต iPhone และ iPad ถูกฟ้องอีกครั้งหนึ่งในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า

โจทก์รายใหม่คือบริษัท Jiangsu Xuebao ผู้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอักษรจีนที่มีความหมายว่า “Snow Leopard”

ระบบปฏิบัติการของ Mac OS X 10.6 ที่ออกมาเมื่อปี ค.ศ. 2009 ใช้ชื่อว่า Snow Leopard

บริษัท Jiangsu Xuebao เป็นบริษัทในประเทศจีน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Snow Leopard Household Chemical และแม้ธุรกิจหลักของบริษัทจะเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ยาสีฟัน ผงซักฟอก และยาขัดรองเท้า แต่ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น โฆษณาโดยใช้จอสัมผัส และซอฟท์แวร์สำหรับการใส่ข้อมูลในอุปกรณ์พกพาด้วย

บริษัทยื่นฟ้อง Apple ต่อศาลในเซี่ยงไฮ้ เรียกค่าเสียหายราวๆ $80, 000 เหรียญ หรือ 2.5 ล้านบาท ศาลกำหนดรับฟังคดีเป็นครั้งแรกในวันที่ 10 กค.นี้

หลัง Snow Leopard แล้ว ระบบปฏิบัติการของ Mac รุ่น 10.7 ใช้สิงห์โต หรือ Lion เป็นเครื่องหมายการค้า รายงานข่าวกล่าวว่า รุ่น 10.8 ซึ่ง Apple จะเผยแพร่ออกมาเร็วๆนี้ จะใช้ Mountain Lion หรือสิงห์โตภูเขา

ศาลสเปนสั่งให้เริ่มการสืบสวนกรณีการฉ้อโกงของผู้บริหารธนาคาร Bankia หลายคน คนหนึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ด้วย

การสืบสวนมุ่งเป้าไปที่ผู้บริหารธนาคารแห่งนี้ 33 คนในข้อหายักยอกเงินและปั่นหุ้น ในจำนวนนี้มีนาย Rodrigo Rato อดีตประธานคณะกรรมการของธนาคาร และกก.ผจก. IMF ระหว่างปี ค.ศ. 2004 – 2007 รวมอยู่ด้วย

Bankia เป็นจุดศูนย์กลางของวิกฤติการธนาคารของสเปนขณะนี้ ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องขอความช่วยเหลือมูลค่า 1 แสน 2 หมื่น 5 พันล้านดอลล่าร์จากกลุ่มประเทศเขตเงินยูโร ซึ่งสเปนเป็นสมาชิกอยู่ด้วยเมื่อเร็วๆนี้

และคำถามที่ใครๆก็อยากหาคำตอบ คืองานอะไรที่มีเงินเดือนสูง เมื่อเร็วๆนี้ ข่ายงานโทรทัศน์ CNBC วิเคราะห์สถิติตัวเลขของปี ค.ศ. 2011 ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุดที่สำนักงานสถิติแรงงาน (Bureau of Labor Statistics หรือ BLS) เผยแพร่ออกมา และมีข้อสรุปสำหรับอาชีพ Top 5 ในอเมริกาไว้อย่างนี้

อาชีพแพทย์และศัลยแพทย์ให้เงินเดือนหรือรายได้โดยเฉลี่ยสูงกว่าอาชีพอื่นๆ คืออยู่ระหว่าง $168,650 – 234,950 ต่อปี อเมริกามีแพทย์และศัลยแพทย์มากกว่า 618,000 ในขณะนี้

ที่ตามมาเป็นที่สอง คือทันตแพทย์ โดยเฉพาะที่เชี่ยวชาญในการดัดฟัน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยระหว่างปีละ $161,750 – 204,670 มีทันตแพทย์อยู่แสนกว่าคน

ที่สามคือผู้บริหารบริษัทธุรกิจ หรือ CEO ระดับเงินเดือนอยู่ที่ $176,550 ต่อปี ซึ่งเข้าใจว่าไม่ได้รวมโบนัส หรือสิ่งจูงใจอื่นๆ เช่น การให้หุ้น ไว้ด้วย จำนวน CEO มีมากเกือบสองแสนเจ็ดหมื่นคน

อันดับที่สี่ คือวิศวกรน้ำมันปีโตรเลี่ยม อัตราเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ปีละเกือบหนึ่งแสนสี่หมื่นเหรียญ มีจำนวนน้อยแค่สามหมื่นกว่าคนเท่านั้น ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐ Texas, Oklahoma และ Louisiana ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันของประเทศ

รั้งท้ายในอันดับที่ห้า คืออาชีพทนายความ รายได้โดยเฉลี่ยตกปีละ $130,000 เศษ มีจำนวน 570,950 มากเกือบเท่าแพทย์ รายได้นักกฎหมายในอเมริกานี้ เข้าใจว่าไม่รวมรายได้จากคดีเรียกค่าเสียหายต่างๆ ซึ่งทนายความมักจะได้รับส่วนแบ่งราวๆ 30% ที่ลูกความได้รับ

แต่ในยามที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และอัตราการว่างงานสูงราวๆ 8% นี้ งานที่กล่าวกันว่า เข้าง่าย ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยใคร ไม่จำกัดอายุ เวลาทำงานก็ยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า คือ การเป็นผู้ฝึกหัดการออกกำลังกายส่วนบุคคล หรือ personal trainer

ตัวเลขปี ค.ศ. 2001 – 2011 ชี้ให้เห็นว่า จำนวน personal trainer ในอเมริกาเพิ่มขึ้น 44% หรือ 231,500 คนแล้วเวลานี้ ในขณะที่จำนวนแรงงานของประเทศลดลง 1%

ตัวเลขที่สำคัญอีกอันหนึ่งคือ อัตราผู้มีน้ำหนักเกินขนาดในอเมริกาสูงถึง 35.7% ซึ่งทำให้เข้าใจกันว่า น่าจะมีลูกค้ารออยู่มาก

แต่แม้การเป็น personal trainer จะเป็นงานที่ไม่ต้องมีการรับรองวิชาชีพอย่างเข้มงวด และเข้าง่าย ที่ต้องระวังก็คือ รายได้ค่อนข้างต่ำ โดยเฉลี่ยแล้วราวๆ $15 ต่อชั่วโมง และต้องมีทักษะอื่นๆประกอบด้วย เช่น ต้องรู้จักขายตนเองเวลาหาลูกค้า ในขณะที่เวลาทำงานไม่สม่ำเสมอเพราะขึ้นอยู่กับลูกค้า ส่วนเรื่องความมั่นคงของงานนั้น ไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่มี
XS
SM
MD
LG