ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แอปเปิล-ไมโครซอฟต์” ชี้ บ.เทคโนโลยีอเมริกันเจ็บหนัก จากสงครามการค้า


President Donald Trump talks to Apple Inc. CEO Tim Cook during the American Workforce Policy Advisory Board's first meeting in the State Dining Room of the White House in Washington, Wednesday, March 6, 2019.
President Donald Trump talks to Apple Inc. CEO Tim Cook during the American Workforce Policy Advisory Board's first meeting in the State Dining Room of the White House in Washington, Wednesday, March 6, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00

แอปเปิล (Apple) และ ไมโครซอฟต์ (Microsoft) จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ทั้ง เดลล์ (Dell) เอชพี (HP) อินเทล (Intel) โซนี (Sony) และนินเทนโด (Nintendo) ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ให้ยกเว้นการขึ้นภาษีรอบใหม่ต่อสินค้าของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศจีน

เช่นเดียวกับทาง Consumer Technology Association ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบยื่นขอยกเว้นการขึ้นภาษีต่อสินค้าของบริษัท และว่าการขึ้นภาษีไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องในการคลี่คลายความบาดหมางทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ซ้ำยังย้อนกลับมาทำร้ายภาคธุรกิจ แรงงาน และผู้บริโภคในอเมริกัน

ในถ้อยความในหนังสือต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ทาง Apple ได้ระบุรายการสินค้าเกือบ 20 ชนิดที่ต้องการยกเว้นภาษี อาทิ iPhone, MacBook และ Apple TV โดยระบุว่า การปรับขึ้นภาษีมีผลกระทบต่อธุรกิจจะทำให้ Apple ขาดศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก และส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ ในฐานะที่ Apple สร้างงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่งทั่วอเมริกา ขณะที่ไมโครซอฟต์, เดลล์, เอชพี และอินเทล ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเว้นภาษีกับสินค้าจำพวกแลปทอปและแทปเล็ต ซึ่งการขึ้นภาษีจะทำให้ราคาแลปทอปเพิ่มขึ้นราว 120 ดอลลาร์

ที่ผ่านมาข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่รุนแรงขึ้น ทำให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง พยายามมองหาประเทศอื่น อย่างประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นฐานการผลิตใหม่แทนจีน แต่ถึงกระนั้นต้องใช้เวลาและการลงทุนมหาศาลในการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน

โดยมาตรการขึ้นภาษีรอบใหม่ของผู้นำสหรัฐฯ จะปรับขึ้นร้อยละ 25 ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภทที่ยังไม่เคยเก็บภาษีมาก่อน อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า ปศุสัตว์ และยังรวมไปถึงคอมพิวเตอร์พกพา เครื่องเล่นวิดีโอเกม กล่องแบตเตอรี่ และสินค้าเทคโนโลยีหลายประเภท

XS
SM
MD
LG