ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Memoria" ผลงาน 'เจ้ย อภิชาติพงศ์' ลุ้นรางวัลสูงสุดเทศกาลหนังเมืองคานส์


France Cannes 2021 Memoria Red Carpet
France Cannes 2021 Memoria Red Carpet

ผู้คนที่ติดตามงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Festival) ใกล้จะทราบกันเเล้วว่าหนังเรื่องใดจะคว้ารางวัลสูงสุด ซึ่งก็คือรางวัล Palme d’Or หรือ "ปาล์มทองคำ" และรางวัลอื่นๆ ในคืนวันเสาร์ ที่ 17 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นที่ฝรั่งเศส

หนึ่งในภาพยนตร์ที่ถูกจับตามองทั้งจากนักวิจารณ์และผู้เข้าร่วมงานวันฉายรอบปฐมทัศน์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม คือ Memoria ฝีมือผู้กำกับ "เจ้ย" อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับและผู้เขียนบทชาวไทย ที่เคยคว้ารางวัล ปาล์มทองคำ​ เมื่อ 11 ปีก่อนจากเรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ"

ในวันที่เขาปรากฏตัวรอบปฐมทัศน์ อภิชาติพงศ์ มาในชุดสูทสีดำตัดกับชุดขาวของดารานำในเรื่องนี้ ทิลดา สวินตัน นักเเสดงเจ้าบทบาทเชื้อสายสก็อต และในวันนั้นผู้ที่ได้ชม Memoria ปรบมือเเสดงความประทับใจเป็นเวลาหลายนาทีเมื่อฉายหนังจบ ตามรายงานของ TimeOut

นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ของสื่ออังกฤษ The Guardian ปีเตอร์ เเบรดชอว์ ชมว่า Memoria เป็นหนึ่งใน "เพชรเม็ดงาม" ของหนังที่มาออกงานภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้

ปีเตอร์ เเบรดชอว์คาดว่า Memoria อาจจะได้รางวัล Grand Prix โดยเขาคิดว่าหนังคู่เเข่งจากญี่ปุ่น ที่ชื่อ Drive My Car น่าจะเป็นผู้ชนะรางวัลปาล์มทองคำปีนี้ โดย Drive My Car เป็นภาพยนตร์ที่ดัดเเปลงโดยผู้กำกับ ริว ฮามากูชิ จากงานประพันธ์เรื่อสั้นของนักเขียนชื่อก้องโลกของญี่ปุ่น ฮารุกิ มุราคามิ

อีกผู้หนึ่งที่เขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ Memoria คือ เดวิด รูนีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจารณ์ภาพยนตร์ ของนิตยาสาร The Hollywood Reporter

เขาพูดถึง Memoria ของอภิชาติพงศ์ ไว้ว่า ครั้งนี้เป็นประสบการณ์สร้างภาพยนตร์ที่มีมิติใหม่่หลายๆด้านของผู้กำกับชาวไทยรายนี้

ประการเเรก คือเป็นการถ่ายทำในประเทศที่ไม่ใช่ไทยครั้งเเรกของอภิชาติพงศ์ โดยการเดินเรื่องเกิดขึ้นในประเทศโคลอมเบีย และประการที่สอง ครั้งนี้ยังเป็นครั้งเเรกที่ภาพยนตร์ของ อภิชาติพงศ์ เป็นหนังภาษาอังกฤษและสเปน

Oscars-Foreign Language
Oscars-Foreign Language

ถึงเเม้ว่า Memoria นำประสบการณ์ใหม่มาสู่ผู้กำกับไทยผู้นี้ แต่ เดวิด รูนีย์ เขียนในคอลัมน์ของเขาว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้ฉีกไปจากตำรับความเป็น "อภิชาติพงศ์ " เพราะลีลาการเล่าเรื่องที่ใช้ภาพและระยะ พาผู้ชมติดตามตัวละครเเละสถานที่ยังคงเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสไตล์ของเขา

นอกจากนั้นจังหวะการดำเนินเรื่องที่อ้อยอิ่ง อันเป็นการเชื้่อชวนให้ครุ่นคิดและชวนพิศวงก็ยังเป็นเเนวทางของอภิชาติพงศ์ ที่ชัดเจน

สำรับอนาคตด้านความสำเร็จเชิงพาณิชย์ บริษัท Neon คว้าสิทธิ์เป็นผู้เผบเเพร่ Memoria ในอเมริกาเหนือเมื่อสองปีที่เเล้ว ไม่นานหลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมโหฬารจากการเป็นผู้เผยเเพร่ภาพยนตร์จากเกาหลี Parasite อันโด่งดังเเละเรื่องนี้เคยได้รางวัลปาล์มทองคำ มาก่อนอีกด้วย ตามรายงานของ The Hollywood Reporter

หนัง Memoria เป็นเรื่องราวของการไปอยู่ในประเทศโคลอมเบียของนักพฤษศาสตร์ ที่ชื่อ เจสซิกา ที่เเสดงโดย ทิลดา สวินตัน ​เนื่องจากเธอต้องไปดูเเลคนในครอบครัวที่ป่วยอยู่ที่นั่น

ส่วนตัวละครฝ่ายชายชื่อ เฮอร์นาน ที่รับบทโดย ฮวน พลาโบ เออเรโก เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียงเอฟเฟ็กที่มาช่วยเจสซิกา ไขข้อข้อใจเกี่ยวกับเสียงที่ปลุกเธอให้สะดุ้งตื่นตอนเช้า

ในโคลอมเบีย เจสซิกา ได้เดินทางไปรู้จักคนใหม่ๆและสถานที่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาตร์ และประสบการณ์นี้ยังเป็นเครื่องมือถ่ายทอดเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดความรุนเเรงในประเทศและภัยพิบัติต่างๆบนผืนเเผ่นเดินเเห่งนี้

ไม่ว่าจะได้รางวัลใหญ่ ที่ Cannes Festival หรือไม่ กระเเสที่กำลังเกิดขึ้นเเละการได้ผู้จัดจำหน่ายที่มีประสบการณ์ ทำให้ชวนคิดว่า Memoria น่าจะเป็นอีกความภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของคอหนังฝีมือคนไทยบนเวทีโลก

(ที่มา: TimeOut, The Guardian และ The Hollywood Reporter)

XS
SM
MD
LG