ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น.พ.เฟาชี่ ย้ำ ความสำเร็จของวัคซีนต้านโควิด-19 ต้องมาจากความเชื่อมั่นของประชาชน


Dr Fauci
Dr Fauci

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้ของสหรัฐฯ เตือนว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักการเมืองจะต้องทำให้สาธารณชนเชื่อมั่นได้ว่า การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่รวดเร็วเพื่อรับมือต่อการระบาดนั้น มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และจำเป็นต่อความต้องการจริงๆ

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอพีเมื่อวันอังคาร นายแพทย์เฟาชี่ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะต้องรับมือกับประชาชนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มที่เห็นว่าวัคซีนที่พัฒนาอย่างรวดเร็วอาจไม่ปลอดภัย กลุ่มที่ไม่เชื่อในประสิทธิภาพของวัคซีนเลย กลุ่มที่ไม่เชื่อในวิทยาศาสตร์ และกลุ่มที่ไม่ชอบทำตามที่ใครบอก

โดยเขาแนะนำว่า ควรมีการเข้าหาคนกลุ่มนี้อย่าง “เปิดเผย ซื่อสัตย์ และโปร่งใส” เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาเชื่อในประโยชน์ของวัคซีนต่อตัวพวกเขาเองและต่อชุมชน

นายแพทย์เฟาชี่ ยังแสดงความกังวลถึงการระบาดที่พุ่งสูงขึ้นในหลายรัฐ โดยเขาเห็นว่า การระบาดจะลดลงได้หากประชาชนควรสวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ทิ้งระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 10 ฟุต ปิดบาร์ รวมทั้งรักษาสุขอนามัยของตัวเอง เช่น ล้างมือ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐแล้วกว่า 4 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 150,000 คน

XS
SM
MD
LG