ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไขความลับพฤติกรรมสัตว์กับเกมคอมพิวเตอร์


ไขความลับพฤติกรรมสัตว์กับเกมคอมพิวเตอร์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00

ไขความลับพฤติกรรมสัตว์กับเกมคอมพิวเตอร์

ไม่เพียงแต่มนุษย์เท่านั้นที่ชื่นชอบเกมคอมพิวเตอร์ แต่ทีมวิจัยในแคลิฟอร์เนียพบว่าสัตว์ต่างๆ ก็ไม่ต่างจากมนุษย์เราเหมือนกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00

เจ้าเพนกวิน ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแปซิฟิกใน Long Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ได้เพลิดเพลินกับการดำผุดดำว่ายในน้ำ หรือตากอากาศเย็นอีกต่อไป เพราะพวกมันกำลังเห่อของเล่นใหม่ ที่แมวเหมียวของ Sara Mandel’s ผู้ดูแลสวนสัตว์ที่นี่กำลังติดงอมแงมเช่นกัน นั่นคือเกมจับหนูสีสันสดใสบนแท็ปเล็ต ที่พวกมันใช้ปากจิกไปที่หนูในเกมอย่างเอาจริงเอาจัง

Sara Mandel บอกว่า เธอเสนอแนวคิดนี้ให้กับหัวหน้าฝ่ายดูแลสัตว์น้ำที่นี่ หลังจากพบว่าแมวของเธอชื่นชอบเกมจับหนูในแท็ปเล็ตอย่างมาก ซึ่งระหว่างที่พวกมันกำลังสนุกกับเกมเหมือนกับพวกเรา เธอก็ใช้เวลานี้ตรวจดูสุขภาพร่างกายของสัตว์ ถึงขนาดนำตาชั่งมาชั่งน้ำหนักพวกมันระหว่างที่เล่นเกมได้เลย

นอกจากเพนกวินแล้ว ยังมีอุรังอุตัง กอริลล่า และหมีหมา หรือ sun bear ที่ชื่นชอบเกมบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หน้าจอสัมผัสนี้เช่นกัน

เรื่องนี้จุดประเด็นให้ Anna Wilkinson และทีมวิจัยของ University of Lincoln นำมาศึกษาพฤติกรรมการเล่นเกมคอมพิวเตอร์กับการกำหนดทิศทางเดินของเต่า และการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ของนกแก้ว ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ เพราะเต่าสามารถเรียนรู้ที่จะเล่นเกมหน้าจอสัมผัสนี้ได้รวดเร็วกว่าสุนัขเสียอีก

Anna บอกว่า แท็ปเล็ตหน้าจอสัมผัสนั้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมในการศึกษาพฤติกรรมสัตว์อย่างมาก เพราะมีความยืดหยุ่นสูงในการจำลองสถานการณ์ เช่น วิดีโอ ภาพสิ่งของเคลื่อนไหว โดยไม่มีมนุษย์เป็นตัวแปรที่เกี่ยวข้อง ที่อาจทำให้การศึกษาพฤติกรรมสัตว์ในอดีตคลาดเคลื่อนได้

จะเห็นได้ว่าในการทดสอบนี้สะท้อนว่า ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์เลี้ยง หรือ สัตว์ป่า ต่างก็ชื่นชอบการเล่นเกมหน้าจอสัมผัสไม่แพ้กัน

ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่าสัตว์ที่อายุน้อยจะชอบการเล่นเกมมากกว่าสัตว์ที่มีอายุมากกว่า และพวกมันมีความสนใจเกมเหล่านี้เพียงชั่วครู่ไม่ต่างจากมนุษย์เรา

XS
SM
MD
LG