ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลอกขาและกายภาพอุปกรณ์ช่วยสัตว์เลี้ยงพิการเดินได้อีกครั้ง


ปลอกขาและกายภาพอุปกรณ์ช่วยสัตว์เลี้ยงพิการเดินได้อีกครั้ง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00

ปลอกขาและกายภาพอุปกรณ์ช่วยสัตว์เลี้ยงพิการเดินได้อีกครั้ง

นักกายอุปกรณ์อเมริกันประดิษฐ์กายอุปกรณ์เทียมใช้กับสัตว์พิการทั่วโลก

โรงช่างเเห่งนี้ผลิตกายอุปกรณ์เป็นการเฉพาะ ปลอกขา เเละกายอุปกรณ์เทียมทุกชิ้นทำขึ้นเพื่อใช้กับสัตว์ ส่วนมากเป็นสุนัขเลี้ยง

เดอรริค คามพาน่า (Derrick Campana) ผู้ก่อตั้งบริษัท Bionic Pets มองว่าผลงานกายอุปกรณ์ต่างๆ ที่เขาคิดค้นขึ้นเป็นงานศิลป์อย่างหนึ่ง เขากล่าวว่าเขาผลิตกายอุปกรณ์เทียมเเต่ละชิ้นขึ้นด้วยมือ ทำขึ้นเองทั้งหมดตั้งเเต่ต้นโดยใช้ปูนปลาสเตอร์เเละประกอบขึ้นจากพลาสติกเเละโฟม ถือเป็นงานศิลป์ในทุกขั้นตอนก็ว่าได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าคามพาน่าใช้อุปกรณ์ที่แปลกไปกว่าเดิมในการผลิตกายอุปกรณ์เทียม

เขาบอกว่าใช้งานเตาอบพิซซ่าเตานี้มานาน 16 ปีเเล้ว ช่วยผลิตอุปกรณ์ออกมาเเล้วรวมประมาณ 30,000 ชิ้นให้เเก่สัตว์ชนิดต่างๆ เตาอบนี้ใช้อบพลาสติก

บริษัท Bionic Pets ตั้งอยู่ที่เมือง Sterling ในรัฐเวอร์จีเนีย เป็นหนึ่งในบริษัทราว 10 เเห่งทั่วโลกเท่านั้นที่ผลิตกายอุปกรณ์เทียมที่ออกแบบเฉพาะตัวให้เเก่สัตว์

คุณคามพาน่ากล่าวว่าบริษัทได้ประดิษฐ์ปลอกขาชิ้นเเรกในโลกให้กับอูฐตัวหนึ่งเเละทุกวันๆ เขาได้รับการติดต่อให้ประดิษฐ์กายอุปกรณ์เทียมใหม่ๆ ที่ท้าทายทุกวัน ในปัจจุบัน นิยมนำกายอุปกรณ์ไปใช้กับสัตว์เลี้ยงที่พิการหลากหลายชนิดมากขึ้น

คุณคามพาน่า เจ้าของบริษัท Bionic Pets บอกว่าเขามีความสุขใจมากจากช่วยเหลือสัตว์โดยในโครงการที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งของเขา คามพานาได้เดินทางไปแอฟริกาเพื่อนำปลอกขาชิ้นหนึ่งไปสวมให้กับช้างป่าชื่อ Jabu ช้างแอฟริกันจากบอสวาน่า

คุณคามพาน่าเล่าว่า จาบู ตกลงไปในโพรงปลวก ทำให้ข้อเท้าข้างหนึ่งพลิก เขาจึงประดิษฐ์ปลอกขาช้างขึ้นมาเพื่อให้จาบูสามารถเดินไปไหนมาไหนได้เเละไม่ตกเป็นเหยื่อของสัตว์ล่าเนื้อในป่า

อย่างไรก็ตาม Campana บอกว่าส่วนใหญ่เขาไม่ได้เดินทางไปรักษาสัตว์ด้วยตัวเองเเต่จะจัดส่งชุดกายอุปกรณ์ไปให้กับลูกค้าเพื่อหล่อปลอกขาของสัตว์เพื่อใช้เป็นแบบ เเล้วส่งกลับมายังบริษัทเพื่อทำการผลิตเป็นกายอุปกรณ์เทียมหรือขาเทียมตามแบบที่ส่งมา

คุณคามพาน่าบอกว่าทางบริษัทจัดส่งชุดทำปลอกแม่เเบบไปทั่วโลก ลูกค้าจะส่งปลอกที่หล่อเเบบคือมาทางไปรษณีย์ เมื่อทางบริษัทผลิตเป็นขาเทียมหรือกายอุปกรณ์เทียมเรียบร้อยเเล้ว ก็จะจัดส่งกลับไปยังลูกค้า

คุณลิซ่า โบกิน นำสุนัขเลี้ยงตัวหนึ่งของเธอมากติดปลอกขาข้างหนึ่งพิการหลังจากการผ่าตัดไม่ได้ผล คุณโบกินกล่าวว่าหมาของเธอจะไม่เหมือนหมาปกติทั่วไปเพราะต้องใส่ปลอกขา

สุนัขเลี้ยงที่อายุมากของลูกค้าอีกคนหนึ่งบาดเจ็บเพราะเส้นเอ็นที่หัวเข่าขาด คามพานาประดิษฐ์ปลอกหัวเข่าขึ้นมาเพื่อให้เส้นเอ็นเยียวยาได้ดีขึ้น คุณมิสซี่ เเล็คคาส เจ้าของสุนัขบอกว่าเธออยากให้สุนัขเลี้ยงอายุมากตัวนี้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในชีวิตบั้นปลายของสุนัข

คุณคามพาน่าบอกว่าเขามีความสุขใจทุกครั้งที่ติดปลอกขาให้สุนัขสำเร็จเพราะได้เห็นหมาเริ่มเดินได้อีกครั้ง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG